World News

‘ฟิทช์’ เพิ่มคาดการณ์ ‘จีดีพีจีน’ ปี 66 โต 5% เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วเกินคาด

“ฟิทช์ เรทติ้งส์” คาด เศรษฐกิจจีน ปี 2566 ขยายตัว 5% สูงกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ แรงหนุนกิจกรรรมเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้  

วันนี้ (8 ก.พ.) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ “ฟิทช์ เรทติ้งส์” ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จีน ว่า จะเติบโต 5% ในปี 2566 หลังก่อนหน้านี้ คาดว่า จะขยายตัวราว 4.1%

shutterstock 1986966008

ฟิทช์ ระบุว่า การอุปโภคบริโภค และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนของจีน กำลังฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่รัฐบาลแดนมังกร ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy)

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน จะมีการอุปโภคบริโภคเป็นแกนนำหลัก โดยจะเห็นได้จากดัชนีบ่งชี้ต่าง ๆ ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม แม้มีการปรับคาดการณ์เพิ่มขึ้น แต่ฟิทช์ก็ยังคงคาดว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ จะน้อยกว่าเมื่อปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่จีดีพีจีน ขยายตัว 8.4%

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทำให้ฟิทช์เป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่เจ้าแรก ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีจีนในปี 2566

เอสแอนด์พี โกลบอล ยังคงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ไว้ที่ 4.8% ตามการคาดการณ์ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับมูดี้ส์ ที่ก็ยังคงตรึงคาดการณ์ดังกล่าวไว้ที่ 4.0% ซึ่งเป็นระดับเดิมที่คาดไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo