World News

‘อนามัยโลก’ วอนนานาชาติ บรรลุข้อตกลงสู้ ‘โรคระบาด’ ทันเส้นตาย 10 พ.ค.

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก “ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส” เรียกร้องประเทศต่าง ๆ บรรลุข้อตกลง เพื่อช่วยต่อสู้กับโรคระบาดในอนาคตให้ทันก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ 

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ต้องสรุปการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 10 พฤษภาคม โดยมีเป้าหมายที่จะประกาศใช้ในการประชุมประจำปีขององค์การอนามัยโลก (WHO)  ในช่วงปลายเดือนนี้

อนามัยโลก

แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่าบางประเทศยังคงมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ หนึ่งในประเด็นที่ประเทศร่ำรวยกับประเทศกำลังพัฒนายังคงเห็นต่างกัน คือปัญหาในการแบ่งปันยาและวัคซีนอย่างยุติธรรม เพื่อไม่ให้ความล้มเหลวในยุคโควิดซ้ำรอยเดิม

นักการเมืองฝ่ายขวาบางคนในสหรัฐ และออสเตรเลียได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าว โดยโต้แย้งว่าข้อตกลงดังกล่าวมอบอำนาจกับ WHO มากเกินไป ขณะที่ ผู้อำนวยการ WHO มองว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ รับมือกับการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น

นพ. กีบรีเยซุส ยังเรียกร้องให้ประเทศที่ไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด อย่างน้อยก็ไม่ควรเข้ามาขัดขวางความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ โดยที่ผ่านมา ประเทศสมาชิก WHO ทำข้อตกลงสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายในลักษณะเดียวกับข้อตกลงเรื่องโรคระบาดนี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นคือ สนธิสัญญาควบคุมยาสูบในปี 2546

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo