World News

‘จีน’ โวยหนัก ‘สหรัฐ’ สอยบอลลูนร่วง หลังล่วงล้ำน่านฟ้าหลายวัน

จีนโวยหนัก ไม่พอใจ สหรัฐยิงบอลลูนร่วง ยืนยัน เป็นเรือเหาะพลเรือน ใช้วิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา ขณะ “เพนตากอน” ระบุ ปฏิบัติการตามคำสั่งประธานาธิยดี เหตุจีนพยายามสอดแนมจุดยุทธศาสตร์ในแผ่นดินสหรัฐ

วันนี้ (5 ก.พ.) กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงแสดงความไม่พอใจ และไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง หลังสหรัฐใช้กำลังทหารยิงบอลลูนของจีน เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) โดยยืนยันว่า เป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา

balloon

แถลงการณ์บอกด้วยว่า จีนได้แจ้งสหรัฐหลายครั้งว่า “เรือเหาะลำนี้มาจากจีน โดยเป็นเรือเหาะของพลเรือน ที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา แต่เนื่องจากอิทธิพลของกระแสลมทางทิศตะวันตก และความสามารถที่จำกัดในการควบคุมเรือเหาะ จึงทำให้เรือเหาะลำนี้เบี่ยงเบนออกจากทิศทางที่กำหนดไว้”

“จีนขอแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดจากการที่เรือเหาะลำนี้ได้ลอยเข้าสู่สหรัฐอันเนื่องจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และจีนจะยังคงดำเนินการติดต่อสื่อสารกับทางสหรัฐเพื่อจัดการต่อเหตุการณ์นี้อย่างเหมาะสม” แถลงการณ์ระบุ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างสงบ เป็นมืออาชีพ และไม่รุนแรง

แถลงการณ์จากจีน ยังระบุว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้บอกว่า บอลลูนดังกล่าวไม่ได้แสดงภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายภาพต่อประชาชนบนพื้นดิน แต่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ สหรัฐก็ยังใช้กำลังทหาร ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการตอบสนองเกินจริง และละเมิดข้อปฏิบัติสากลอย่างร้ายแรง

จีนจะใช้มาตรการเพื่อปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิ์ที่จะตอบโต้เพิ่มเติมหากจำเป็น

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐได้ทำการยิงบอลลูนจีนตก หลังลอยผ่านน่านฟ้าของประเทศมาหลายวันแล้ว โดยนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐ ได้ยิงบอลลูนสอดแนมตกแล้ว หลังได้รับมอบหมายจากกองบัญชาการภาคเหนือของสหรัฐ ภายใต้คำสั่งโดยตรงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ หลังจีนใช้บอลลูนดังกล่าว เพื่อพยายามสอดแนมจุดยุทธศาสตร์ในแผ่นดินสหรัฐ

นายลอยด์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้ออกคำสั่งเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ให้ยิงบอลลูนดังกล่าวตกทันทีที่ทำได้ โดยไม่มีความเสี่ยงต่อชาวอเมริกันที่อยู่ใต้เส้นทางของบอลลูน

“ตามคำสั่งของประธานาธิบดีแล้ว กระทรวงกลาโหมได้พัฒนาตัวเลือก ที่จะยิงบอลลูนลูกดังกล่าวตกเหนือน่านน้ำของเราอย่างปลอดภัย ขณะที่จับตามองเส้นทางและกิจกรรมการเก็บรวบรวมข่าวกรองของมันอย่างใกล้ชิด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo