World News

‘ไบเดน’ ปฎิเสธไม่ส่ง ‘เครื่องบินรบ’ ให้ยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ยืนยัน ไม่อนุมัติให้จัดส่งเครื่องบินรบเอฟ-16 ไปยังยูเครน โดยเมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการตัดสินใจส่งเครื่องบินรบไปยังยูเครน ปธน.ไบเดนตอบสั้น ๆ ว่า “ไม่”

นอกจากนี้ หลังการเดินทางกลับมาจากเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ประธานาธิบดีไบเดนยังกล่าว ณ ทำเนียบขาวว่า เขากำลังวางแผนที่จะไปเยือนโปแลนด์ แต่ยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่แน่นอน

CbkthzH007010 20221010 CBMFN0A002

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐ มีขึ้นในช่วงที่มีการถกเถียงกันว่า ควรดำเนินการติดอาวุธให้กับยูเครนหรือไม่ เช่น การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตโดยชาติตะวันตก หลังจากที่ยูเครนทำสงครามกับรัสเซียมาเกือบหนึ่งปีแล้ว แต่สงครามดังกล่าวไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงในอนาคตอันใกล้

ก่อนหน้านี้ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการตัดสินใจของฝ่ายบริหารสหรัฐเรื่องการส่งมอบเครื่องบินรบเอฟ-16 ให้แก่ยูเครน นายโจนาธาน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐระบุผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง MSNBC ว่า “เรายังไม่ได้ตัดสินใจใด ๆ ทั้งสิ้น”

“เราได้พยายามปรับความช่วยเหลือให้เหมาะกับระยะการต่อสู้ที่ชาวยูเครนกำลังเผชิญอยู่ แต่ตอนนี้ผมยังไม่มีอะไรจะแจ้งให้ทราบ”

ทั้งนี้ แม้ยูเครนจะพยายามร้องขอเครื่องบินรบจากชาติตะวันตกอย่างต่อเนื่อง แต่ชาติตะวันตกมองว่า เครื่องบินรบเป็นสิ่งต้องห้ามในแง่ของความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครน เนื่องจากกังวลว่าการส่งมอบดังกล่าว จะทำให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายจนไม่สามารถควบคุมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo