World News

ยอมแล้ว! ‘เยอรมนี’ ไฟเขียวส่งรถถัง Leopard 2 ให้ยูเครน

“เยอรมนี” อนุมัติส่งรถถัง “Leopard 2” ให้ยูเครนแล้ว หลังแสดงความลังเลก่อนหน้านี้ หวั่นสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย และจะทำให้สงครามยูเครนรุนแรงขึ้น

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า การตัดสินใจส่งรถถังให้กับยูเครนนั้น สอดคล้องกับนโยบายของเยอรมนี ที่จะสนับสนุนยูเครนอย่างสุดความสามารถ โดยเยอรมนีดำเนินการด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศต่าง ๆ

shutterstock 1981307684

การตัดสินใจดังกล่าวของเยอรมนีจะเป็นการปูทางให้พันธมิตรในยุโรป เช่น โปแลนด์ สเปน และนอร์เวย์ สามารถส่งรถถัง Leopard 2 ที่ซื้อจากเยอรมนีให้แก่ยูเครนเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า ในเบื้องต้น เยอรมนีจะจัดส่งรถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คันให้แก่ยูเครน และให้การสนับสนุนด้านกระสุนปืนใหญ่ การขนส่ง รวมทั้งการฝึกทหารยูเครนในการใช้รถถังดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีให้การอนุมัติการจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน หลังจากที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เดินทางไปยังกรุงเบอร์ลินวานนี้ (24 ม.ค.) และพบปะกับนายบอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี เพื่อคลี่คลายปัญหาจากการที่ชาติพันธมิตรในยุโรปยังตัดสินใจไม่ได้เกี่ยวกับการส่งรถถัง Leopard 2 ที่ผลิตโดยเยอรมนีไปยังยูเครน

ที่ผ่านมา ยูเครนแสดงความต้องการให้ยุโรปส่งรถถังดังกล่าว เพื่อเสริมสมรรถนะในการสู้รบกับกองกำลังรัสเซีย แต่เยอรมนีลังเลที่จะดำเนินการตามคำขอดังกล่าว โดยไม่ต้องการส่งรถถังโดยตรงจากเยอรมนี หรืออนุญาตให้ชาติอื่นส่งไปยังยูเครน เนื่องจากวิตกว่าจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo