World News

‘อนามัยโลก’ ชี้ ‘เอเชีย-แอฟริกา’ กำจัดไขมันทรานส์จากอาหารช้ากว่าเป้า

อนามัยโลก ระบุ ประเทศเอเชีย-แอฟริกา ดำเนินการล่าช้า ในความพยายามกำจัดไขมันทรานส์ ออกจากผลิตภัณฑ์อาหาร ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางความคืบหน้าอย่างมากทั่วโลก นับตั้งแต่องค์การกำหนดเป้าหมายดังกล่าวในปี 2561

เรน ยามาโมโตะ หัวหน้าผู้เขียนรายงาน และนักวิทยาศาสตร์แผนกโภชนาการและความปลอดภัยทางอาหารขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีความคืบหน้า ในการกำจัดไขมันทรานส์ที่เกิดจากอุตสาหกรรม ค่อนข้างล่าช้า เมื่อเทียบกับยุโรป และทวีปอเมริกา

เธอเสริมว่า “คงจะดีมากที่จะได้เห็นญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำในหลายด้านที่เกี่ยวกับสุขภาพ รับหน้าที่นำภูมิภาคด้วยการใช้นโยบายแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ”

shutterstock 234870526

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นไม่มีนโยบายบังคับในเรื่องไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์อาหาร ขณะที่ไทยเป็นตัวอย่างในเอเชีย ที่ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับไขมันทรานส์ในปี 2562 ก่อนที่สิงคโปร์ บังกลาเทศ อินเดีย และฟิลิปปินส์จะทำตาม

ทั้งนี้ ไขมันทรานส์ที่เกิดจากอุตสาหกรรม เป็นสารประกอบเทียมของน้ำมันแปรรูป และพบได้ในผลิตภัณฑ์ทอดกรอบ ขนมอบ อาหารสำเร็จรูป และสเปรด หากบริโภคเข้าไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวด้วยการทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น

“ไขมันทรานส์เป็นสารเคมีมีพิษ ที่ทำให้เสียชีวิตได้และไม่ควรมีอยู่ในอาหาร มันไม่มีประโยชน์ และมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างมากซึ่งจะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่อระบบสุขภาพ” นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo