World News

‘อนามัยโลก’ เพิ่มชื่อ ‘สหรัฐ’ เข้ากลุ่ม ประเทศ ‘โปลิโอ ชนิดกลายจากวัคซีน’ ระบาด

องค์การอนามัยโลก เพิ่มรายชื่อสหรัฐ เข้าอยู่ในกลุ่ม ประเทศที่มี “โปลิโอ” ระบาด หลังมีการตรวจพบผู้ป่วยด้วยไวรัสชนิดนี้ ในรัฐนิวยอร์ก 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐ กลายเป็นประเทศล่าสุด ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่เกิดการระบาดของเชื้อโปลิโอ ชนิดกลายจากวัคซีน หลังเกิดการระบาดของไวรัสโปลิโอในรัฐนิวยอร์ก

shutterstock 2198067969

ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ประกาศว่า สหรัฐถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าว ร่วมกับชาติอื่น ๆ อีก 30 ชาติ รวมถึง เยเมน โซมาเลีย บูร์กินา ฟาโซ ยูกันดา เอธิโอเปีย กานา และเอริเทรีย

การถูกจัดเข้ากลุ่มดังกล่าว ยังทำให้สหรัฐ กลายเป็นประเทศเดียวในทวีปอเมริกาที่มีชื่อในบัญชีนี้ ขณะที่ประเทศร่ำรวยอื่น ๆ ที่ถูกขึ้นบัญชีรวมถึง สหราชอาณาจักร และอิสราเอล

ทั้งนี้ เกณฑ์การขึ้นบัญชีของ WHO คือ ต้องตรวจพบเชื้อโปลิโอชนิดกลายจากวัคซีนในตัวอย่างจากสภาพแวดล้อม และมีคนไข้อย่างน้อย 1 ราย โดยสหรัฐพบเชื้อโปลิโอในตัวอย่างน้ำเสียจากนิวยอร์กถึง 57 ตัวอย่าง นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และพบผู้ป่วยเป็นอัมพาตเพราะโปลิโอแล้ว 1 รายในเขตร็อกแลนด์ เคาน์ตี เมื่อเดือนกรกฎาคม

ความเคลื่อนไหวล่าสุดขององค์การอนามัยโลก สะท้อนให้เห็นจุดตกต่ำที่สุดในความพยายามด้านสาธารณสุขของสหรัฐ และเน้นย้ำผลที่ตามมาจากความเคลื่อนไหวต่อต้านการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo