World News

ญี่ปุ่นโดนด้วย! ‘จีน’ ระงับออกวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่น ตอบโต้คัดกรองนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่

“ญี่ปุ่น” เดินตามรอยเกาหลีใต้ โดนจีนระงับออกวีซ่าให้กับพลเมืองแดนอาทิตย์อุทัย ตอบโต้การใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศ กับนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ได้รับหนังสือแจ้งเรื่องจีนระงับการออกวีซ่าให้แก่ชาวญี่ปุ่น โดยบริษัทรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ไม่สามารถยื่นขอวีซ่าเข้าจีนเกือบทุกประเภท หลังจากได้รับหนังสือแจ้ง

ระงับออกวีซ่า

ขณะที่กระบวนการจองวีซ่าผ่านเว็บไซต์บริการของจีน ไม่สามารถดำเนินการได้ในวันนี้ ซึ่งการระงับการออกวีซ่า จะส่งผลกระทบต่อชาวญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในจีน เนื่องจากคนทำงานไม่สามารถเดินทางจากญี่ปุ่นเข้าจีนได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังญี่ปุ่นได้เพิ่มมาตรการจำกัดการเดินทางกับผู้มาจากจีน เช่น ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อเป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบิน หลังจากจีนประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2565 เรื่องเปิดประเทศ และยกเลิกมาตรการกักตัวกับคนเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน สถานทูตจีนประจำเกาหลีใต้ประกาศว่า ได้ระงับการออกวีซ่าพำนักระยะสั้นให้แก่ชาวเกาหลีใต้ จนกว่าเกาหลีใต้จะยกเลิกการใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศอย่างเลือกปฏิบัติกับชาวจีน

กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้แสดงความกังวลระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับนายพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ต่อเรื่องที่เกาหลีใต้เข้มงวดการเข้าประเทศกับผู้เดินทางจากจีน และหวังว่าเกาหลีใต้จะมีทัศนคติที่เป็นธรรมและเป็นวิทยาศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo