World News

‘เจ้าชายแฮร์รี’ โดนวิจารณ์เละ! เนื้อหาใน ‘Spare’ หนังสือแนวบันทึกความทรงจำ

เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ ของอังกฤษ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากสื่อมวชน นักวิจารณ์ ทหารผ่านศึก และตาลิบัน หลังจากเนื้อหาในหนังสือบันทึกความทรงจำชื่อ สแปร์ (Spare) ถูกนำมาเปิดเผย ขณะที่สำนักพระราชวังอังกฤษไม่แสดงความเห็นใด ๆ

หนังสือเล่มนี้ กำหนดวางแผงในวันที่ 10 มกราคม แต่ร้านหนังสือในสเปนได้วางจำหน่ายฉบับภาษาสเปน เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยความเข้าใจผิด ทำให้เนื้อหาในหนังสือกลายเป็นประเด็นถกเถียงตามสื่อต่าง ๆ เช่น เรื่องที่เจ้าชายแฮร์รีอ้างว่า ถูกเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ที่ปัจจุบันทรงเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทอันดับ 1 ทำร้ายร่างกาย และเรื่องที่อ้างว่าสังหารคน 25 คน ขณะไปร่วมรบในอัฟกานิสถาน

เจ้าชายแฮร์รี

เอ.เอ็น.วิลสัน นักเขียนชาวอังกฤษรุ่นลายครามวัย 72 ปี เรียกหนังสือเล่มนี้ ที่เขียนโดยนักเขียนรับจ้างว่า เป็นหนังสือที่มีการวางแผนไว้แล้วอย่างน่ารังเกียจ เป็นผลงานที่มีเจตนาร้าย การที่เจ้าชายแฮร์รีนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นการตัดสินใจที่โง่เง่า เพราะมีแต่จะทำให้สาธารณชนเห็นใจราชวงศ์อังกฤษ ไม่ใช่พระองค์

ส่วน เดอะซัน หนังสือพิมพ์หัวสีในอังกฤษมองว่า ความเห็นใจที่ประชาชนมีให้เจ้าชายแฮร์รี่ ที่สูญเสียพระมารดาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ไม่ได้สนับสนุนให้พระองค์เลือกเส้นทางที่ทำลาย และผูกพยาบาท ด้วยการทำร้ายครอบครัวของตัวเอง แลกกับเงินก้อนใหญ่ เรื่องที่กล่าวอ้างมีความคาดเคลื่อนนับไม่ถ้วน ขอให้รับฟังคำเตือนของพระสหายที่ขอให้หยุดเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ขณะที่ ทิม คอลลินส์ ทหารอังกฤษเกษียณราชการที่เคยรบในอิรักปี 2546 ประณามว่า เป็นแผนหาเงินที่น่าอนาถ คนที่เคยอยู่ในกองทัพจะไม่ทำเช่นนี้ เจ้าชายแฮร์รีทำตัวเป็นศัตรูกับกองทัพ ครอบครัวที่เคยต้อนรับเขา หลังจากที่ได้ทำลายครอบครัวที่ถือกำเนิด

เช่นเดียวกับ ริชาร์ด เคมป์ ทหารผ่านศึกระดับสูง ที่เคยรบในอัฟกานิสถานชี้ว่า คำกล่าวของเจ้าชายแฮร์รีจะเข้าทางการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มทำสงครามศาสนา

แม้กระทั่งกลุ่มก่อการร้าย ตาลิบัน ก็ออกมาทวีตว่า คนที่เจ้าชายแฮร์รีฆ่าในอัฟกานิสถาน ไม่ใช่หมาก ตามที่อ้างในหนังสือว่า เป็นเพียงการกำจัดหมากบนกระดานหมากรุก แต่เป็นคนที่มีครอบครัวเฝ้ารออยู่

เจ้าชายแฮร์รี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo