World News

‘แฮร์รี-เมแกน’ ยุติการทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา จะไม่กลับไปทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไปแล้ว

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงยืนยันว่า เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา “จะไม่ทรงรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ ซึ่งมาพร้อมกับชีวิตในการรับใช้สังคมอีกต่อไป”

shutterstock 1206373087

สำนักพระราชวังแถลงว่า บรรดาพระราชวงศ์อังกฤษต่างรู้สึก “เสียพระทัยกับการตัดสินพระทัย ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ แต่ทั้งสองพระองค์จะยังคงเป็นสมาชิกที่รักของครอบครัวเสมอไป”

เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา ทรงประกาศลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง และมีพระประสงค์จะทำงานเลี้ยงชีพเยี่ยงสามัญชนทั่วไป เพื่อให้มีอิสระทางการเงิน เมื่อเดือน มกราคม 2563

การประชุมของพระบรมวงศ์ในขณะนั้น เห็นพ้องให้ทั้งสองเริ่มยุติบทบาทในเดือน มีนาคม 2563 โดยให้มีการทบทวน และหาบทสรุปในขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับอนาคตและบทบาทของทั้ง 2 พระองค์นี้ในอีก 12 เดือนให้หลัง

อย่างไรก็ดี การยืนยันเรื่องดังกล่าวล่าสุด หมายความว่า ดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะต้องทรงคืนยศทหาร และตำแหน่งเกียรติยศต่าง ๆ ที่ได้รับพระราชทานมาในอดีต รวมทั้งจะไม่เป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ออกปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นทางการอีกต่อไป

ทางด้านโฆษกของ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ระบุว่า “การทรงงานของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ในรอบปีที่ผ่านมาเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสองพระองค์ทรงยึดมั่นในภาระหน้าที่ และการรับใช้สหราชอาณาจัก รและทั่วโลก และยังจะทรงให้การสนับสนุนองค์กร ในพระอุปถัมภ์ต่อไป ไม่ว่าจะในบทบาทอย่างเป็นทางการหรือไม่”

ทั้งสองพระองค์ตรัสว่า “เรายังสามารถใช้ชีวิตเพื่อรับใช้ได้ต่อไป การรับใช้เป็นเรื่องสากล”

ข่าวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเจ้าชายแฮร์รี และพระชายา ประกาศข่าวดีเรื่องกำลังจะมีทายาทองค์ที่สอง ทั้งคู่ยังมีแผนจะประทานสัมภาษณ์เรื่องการลดบทบาทในราชวงศ์กับ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดังของสหรัฐในเดือนหน้าด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo