World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ยังทรงตัว ขยับแตะ 76 ดอลล์ รับดอลล์อ่อน-สหรัฐซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรอง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ วานนี้ (20 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และข่าวสหรัฐวางแผนซื้อน้ำมันสำรองเพิ่ม 

อย่างไรก็ดี ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในจีน รวมทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ ที่อาจส่งผลให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนเดินทางน้อยลงในช่วงเทศกาลวันหยุด

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 76.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาเพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 79.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.69% แตะที่ 104.0110 วานนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาด เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ทำให้น้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น ถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐจะซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรล เพื่อนำเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยน้ำมันเหล่านี้มีกำหนดส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

อย่างไรก็ดี ราคาลดช่วงบวกลง จากความกังวลว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุด

สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) รายงานว่า ภูมิภาคมิดเวสต์ และเกรทเลกส์ จะเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นจัดตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (22 ธ.ค.) และอากาศที่หนาวเย็นจะเคลื่อนตัวไปยังฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสภาวะอากาศเย็นยะเยือกฉับพลัน จนเป็นเหตุให้อุณหภูมิทั่วประเทศลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันนี้ โดยคาดว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 200,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo