World News

ช็อก! ‘นักฟุตบอลอิหร่าน’ เจอโทษประหาร เหตุร่วมประท้วงครั้งใหญ่ ‘ฟิฟโปร’ ร้องยกเลิกโทษ

วงการนักเตะ ช็อก! อิหร่าน ตัดสินโทษประหารชีวิต “อซาดานี” นักฟุตบอลอิหร่าน ในลีกสูงสุดของประเทศ หลังเจ้าตัวเข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี ด้าน “ฟิฟโปร” ร้องยกเลิกโทษทันที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่า องค์กรสหภาพนักฟุตบอล (ฟิฟโปร) ออกแถลงการณ์ แสดงความตกใจ และเสียใจ หลังมีรายงานข่าวว่า อาเมียร์ นาเซอร์-อซาดานี นักฟุตบอลอิหร่าน ถูกตัดสินประหารชีวิต เนื่องจากเข้าร่วมการประท้วงใหญ่ในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกโทษดังกล่าวทันที

นักฟุตบอลอิหร่าน

“ฟิฟโปร ช็อก และผิดหวังกับรายงานข่าวว่า อาเมียร์ นาเซอร์ อซาดานี นักฟุตบอลอาชีพ ถูกตัดสินประหารชีวิต จากการรณรงค์เพื่อสิทธิสตรี และสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในประเทศของเขา เราขอยืนเคียงข้าง อาเมียร์ อย่างแข็งแกร่ง และเรียกร้องให้ยกเลิกโทษดังกล่าวทันที”

อซาดานี วัย 26 ปี เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ที่กำลังลุกลามไปทั่วประเทศ โดยมีชนวนเหตุจากการเสียชีวิตของ มาห์ชา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศีลธรรมของอิหร่านจับกุม จากการสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย และเธอเสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

“อิหร่าน ไวร์” สื่อใหญ่ของอิหร่าน รายงานว่า อซาดานี และผู้ต้องหาอีก 2 คน ถูกบังคับให้อ่านคำสารภาพออกโทรทัศน์ทั่วประเทศ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เขาต้องถูกลงโทษสถานหนักที่สุด คือการประหารชีวิตโดยการแขวนคอ

ทั้งนี้ อซาดานี เคยเป็นเด็กฝึกหัดของสโมสรเซปาฮาน ของอิหร่าน ก่อนเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพครั้งแรกกับ ราห์ อาฮาน เมื่อปีฤดูกาล 2558-2559 และปัจจุบันเล่นให้กับ แทร็คเตอร์ ซาซี ในลีกสูงสุดของประเทศ ซึ่งเคยมี จอห์น โตแช็ค กุนซือคนดังชาวเวลส์ คุมทีม ในช่วงปี 2561

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo