World News

ต้านไม่ไหว! ปธน.-นายกฯ ศรีลังกา ยอมลาออก หลังเจอประท้วงรุนแรง

สำนักนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาแถลงว่า นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ประกาศลาออก ส่วนประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงว่า ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา จะลาออกในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ 

การประกาศลาออกมีขึ้น หลังบ้านพักประจำตำแหน่งประธานาธิบดีถูกผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นเข้าไปยึดครอง และบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีถูกผู้ชุมนุมจุดไปเผา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกไปยังบ้านพักประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาด จนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ ก่อนที่สถานการณ์จะลุกลาม และมีการจุดไฟเผาบ้านนายกรัฐมนตรี

ศรีลังกา

ประธานรัฐสภา ยาภา อภิวัฒินา แถลงว่าได้รับแจ้งจากประธานาธิบดีว่า ตัวเขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงขับไล่รัฐบาลจากทั่วประเทศต่างเดินทางสู่เมืองหลวงของศรีลังกา โดยเจ้าหน้าที่ทางการเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงบางรายได้เกณฑ์ชาวบ้านขึ้นรถไฟไปร่วมการประท้วงในครั้งนี้

กลุ่มผู้ประท้วงได้มุ่งหน้าสู่เขตที่ทำการรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ พร้อมร้องตะโกนคำขวัญต่าง ๆ เช่น “กลับบ้านไป โกตา” แล้วฝ่าแนวกั้นของตำรวจหลายจุดที่มุ่งสู่บ้านพักประธานาธิบดี

ศรีลังกา
โกตาบายา ราชปักษา
ศรีลังกา
รานิล วิกรมสิงเห

แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามสกัดกลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังโกรธเกรี้ยวด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้า แต่ก็ไม่เป็นผล ผู้ประท้วงสามารถบุกเข้าไปยังบ้านพักของนายราชปักษา ได้ในที่สุด โดยมีรายงานว่าขณะนั้นเขาได้ถูกนำตัวไปอยู่สถานที่ปลอดภัยแล้ว

โฆษกโรงพยาบาลแห่งชาติศรีลังกา ที่กรุงโคลัมโบ เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุประท้วง 33 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

ศรีลังกา

ทั้งนี้ แม้ทางการศรีลังกาจะพยายามยับยั้งการชุมนุมประท้วงรัฐบาล ด้วยการประกาศคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา  (8 ก.ค.) แต่ก็หยุดยั้งกลุ่มผู้ประท้วงไว้ได้ และมีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในเวลาต่อมา หลังจากถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มประชาสังคม และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ได้เรียกผู้นำพรรคการเมืองศรีลังกาเข้าประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงวิกฤตbที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังขอให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุมสมาชิกรัฐสภาด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo