World News

‘จีน’ จับผู้ประท้วง แขวนป้าย ‘โค่นล้มเผด็จการ สี จิ้นผิง’ กลางกรุงปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่จีน จับกุมชายรายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้นำป้ายผ้า เขียนข้อความเรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือ “โค่นล้มเผด็จการ สี จิ้นผิง” ไปแขวนกลางสะพานข้ามแยก กลางกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุประท้วงที่หาได้ยากเช่นนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ พรรคคอมมิวนิสต์จีน กำลังเตรียมพร้อมที่จะเริ่มต้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่จะจ้ัดขึ้น 5 ปีครั้ง และมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะกลายเป็นผู้นำคนแรกนับตั้งแต่ เหมา เจ๋อตุง ที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3

 สี จิ้นผิง

คลิปวีดิโอที่มีผู้นำไปเผยแพร่ทางออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพชายแต่งกายในชุดหมีสีส้ม สวมหมวกกันน็อคสีเหลือง ยืนอยู่บนสะพานข้ามแนก ในเขตไห่เตี้ยน ทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง และมีป้ายผ้า 2 ผืน แขวนอยู่บนสะพานข้ามแยก

ป้ายที่เขียนข้อความด้วยหมึกสีแดง ป้ายแรกเป็นการวิจารณ์นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของผู้นำจีน ระบุว่า “ไม่เอาโควิดเทสต์, เราจำเป็นต้องกิน เราไม่ต้องการล็อกดาวน์ เราต้องการเสรีภาพ เราไม่เอาคำโกหก เราต้องการศักดิ์ศรี เราไม่ต้องการปฏิวัติวัฒนธรรม เราจำเป็นต้องปฏิรูป เราไม่ต้องการผู้นำ เราต้องการลงคะแนนเสียง เราไม่ใช่ทาส เราเป็นประชาชน”

 สี จิ้นผิง

ส่วนป้ายที่ 2 เรียกร้องให้มีการจัดชุมนุมประท้วง และ “โค่นล้มเผด็จการสี จิ้นผิง” โดยภาพในคลิป ยังแสดงให้เห็นถึงกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นมา ซึ่งหลายคนเชื่อว่า เป็นวิธีการที่มีเป้าหมายดึงความสนใจของผู้คน

นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายอยู่บนสะพานข้ามแยกแห่งนี้ ดับไฟ และจับกุมชายคนดังกล่าว โดยที่เจ้าตัวไม่ได้มีทีท่าขัดขืนการจับกุมแต่อย่างใด

 สี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo