World News

‘เยลเลน’ คาด ‘เงินเฟ้อ’ สหรัฐชะลอตัวชัดเจนปีหน้า มั่นใจเลี่ยงภาวะ ‘เศรษฐกิจถดถอย’ ได้

ขุนคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน” มั่นใจ เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว สามารถเลี่ยงภาวะถดถอยได้ และเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างมาก ภายในสิ้นปี 2566

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ให้สัมภาษณ์รายการ “60 Minutes” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ว่า มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอย แต่ในมุมมองของเธอนั้น เชื่อว่า สหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์นี้ได้

shutterstock 1524428036

แม้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด และภาคธุรกิจก็เห็นสิ่งนี้ด้วย แต่เมื่อมองในอีกด้านหนึ่งนั้น เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 การเติบโตทางเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับที่สูงมาก มีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และการจ้างงานก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ประชาชนมีงานทำอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงนั้น การทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงในทางใดทางหนึ่ง ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน

นางเยลเลน ยังแสดงความมั่นใจด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว และคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างมากภายในสิ้นปี 2566 หากเศรษฐกิจโลกไม่เผชิญวิกฤตการณ์รุนแรง

ทั้งนี้ นางเยลเลน เคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงปี 2557-2561 โดยที่ผ่านมานั้น เธอมั่นใจว่า คณะกรรมการเฟดภายใต้การนำของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบัน จะสามารถใช้นโยบายการเงิน เพื่อควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอย

shutterstock 2006615267
เจเน็ต เยลเลน

การแสดงความเห็นของนางเยลเลน มีขึ้นก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนพฤศจิกายน ในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) โดยดัชนีตัวนี้ เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นข้อมูลสำคัญที่จะมีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมในวันพรุ่งนี้เช่นกัน และจะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 14 ธันวาคม ตามเวลาสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo