World News

ตะลึง! พบ ‘สุสานฉลาม’ ในมหาสมุทรอินเดีย เจอฟอสซิลสายพันธุ์ก่อนประวัติศาสตร์ด้วย

คณะนักวิจัยออสเตรเลีย พบ “สุสานฉลาม” บนพื้นมหาสมุทรอินเดีย ระหว่างสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ อุทยานทางทะเล 2 แห่งใหม่ของประเทศ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ขณะที่นักวิจัยบนเรือสำรวจอินเวสติเกเตอร์ องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพออสเตรเลีย กำลังสำรวจชีวิตสัตว์ทะเล และถิ่นที่อยู่อาศัยใต้ทะเลบริเวณอุทยานทางทะเลหมู่เกาะโคโคสในมหาสมุทรอินเดียอันห่างไกล อวนลากที่ระดับความลึก 5,400 เมตร สามารถนำฟอสซิลฟันฉลามมากกว่า 750 ซี่ ขึ้นมาบนบก

สุสานฉลาม

ฟอสซิลฟันเหล่านั้น ไม่ได้เป็นแค่ของฉลามสายพันธุ์ยุคใหม่ เช่น ฉลามมาโก และฉลามขาว เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสายพันธุ์ก่อนประวัติศาสตร์ อาทิ บรรพบุรุษของเมกาโลดอน ฉลามสายพันธุ์ยักษ์ที่สูญพันธุ์ไปเมื่อประมาณ 3.5 ล้านปีก่อน

คณะนักวิจัยมองว่าการค้นพบดังกล่าวนั้นน่าประหลาดใจ โดยหลังจากการสำรวจหมู่เกาะโคโคส ขณะนี้เรือสำรวจอินเวสติเกเตอร์ กำลังแล่นอยู่ในอุทยานทางทะเลแกสคอยน์ ใกล้กับชายฝั่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

จอห์น คีซิง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ประมาณการว่า หนึ่งในสามของสายพันธุ์ที่รวบรวมได้ในการเดินทางครั้งนี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงฉลามฮอร์นสายพันธุ์ใหม่ ที่อาศัยอยู่ในน้ำลึกกว่า 150 เมตร และไม่เคยได้รับการตั้งชื่อมาก่อน

คีซิง ระบุว่า การค้นพบของพวกเขา ไม่ได้มีเพียงสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่การเดินทางดังกล่าวยังเปิดโอกาสแก่การเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศทางทะเล ช่วงการกระจายพันธุ์ ความอุดมสมบูรณ์ และพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลมากขึ้น

สุสานฉลาม

“ตั้งแต่ฉลามตัวเล็กสายพันธุ์ใหม่บริเวณก้นทะเล ไปจนถึงฉลามโบราณขนาดใหญ่ที่เคยท่องไปทั่วมหาสมุทร การสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพเหล่านี้ ทำให้ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร”

ทั้งนี้ องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพของออสเตรเลีย กำลังดำเนินการสำรวจในนามของ พาร์กส์ ออสเตรเลีย (Parks Australia) เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับอุทยานทางทะเล และสนับสนุนความพยายามการอนุรักษ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo