World News

เรื่องจริง! งานวิจัยยืนยัน ‘เสี้ยวนาทีสุดท้าย’ ก่อนตาย ‘อดีตทั้งหมด’ ย้อนกลับมาอยู่ตรงหน้าเรา

นักวิจัยพบ ก่อนที่จะเสียชีวิต มนุษย์อาจมองเห็นภาพชีวิตในอดีตทั้งหมด ปรากฎขึ้นมาอยู่ต่อหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์อาจใกล้หาคำตอบ สำหรับคำถามที่มีมาอย่างยาวนานได้แล้วว่า เมื่อคนเราตาย จะเกิดอะไรขึ้นกับสมอง หลังจากที่นักประสาทวิทยา บังเอิญบันทึกภาพสมองที่กำลังจะตายเอาไว้ได้ ขณะที่พวกเขากำลังตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) เพื่อตรวจหา และรักษาอาการชักในชายวัย 87 ปีรายหนึ่ง ที่มีอาการหัวใจวาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ สามารถบันทึกการทำงานของสมองที่กำลังจะตายเอาไว้ได้

shutterstock 242965702

ผู้ป่วยชายรายนี้ เข้ามาที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังจากที่ลื่นล้มจนทำให้เลือดคั่งในสมอง แพทย์จึงสั่งให้ทำ EEG จนระบุได้ว่าเป็นโรคลมชัก แต่ในขณะที่กำลังบันทึกอยู่นั้น ผู้ป่วยก็หัวใจวาย และเสียชีวิต

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ได้นำการบันทึกภาพคลื่นสมองดังกล่าว ที่ได้มาแบบไม่คาดฝัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 30 วินาทีก่อน และหลังความตายนั้น การทำงานของสมองมีลักษณะคล้ายกับเวลาฝัน การระลึกถึงความทรงจำ รวมถึงการนั่งสมาธิ  ไปศึกษาต่อ และนำผลวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Frontiers in Aging Neuroscience เมื่อเร็ว  ๆ นี้

ดร.อัจมาล เซมมาร์ ศัลยแพทย์ระบบประสาท จากมหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ ในสหรัฐ แกนนำการวิจัยครั้งนี้ ระบุว่า ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า สมองของคนเราอาจยังคงทำงานอยู่ ในระหว่างที่กำลังจะตาย หรือแม้กระทั่งหลังจากที่ตายไปแล้ว

“สิ่งที่เราอาจเรียนรู้จากงานวิจัยนี้คือ แม้บุคคลที่เรารักจะหลับตาลง และจากเราไปพักผ่อน แต่สมองของพวกเขา ก็อาจจะกำลังระลึกถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่พวกเขาได้เจอมาในชีวิตก็เป็นได้”

ทีมนักวิจัยพบว่า สมองยังคงทำงานอยู่ ในชั่วขณะของความตาย หรือแม้กระทั่งหลังจากที่หัวใจหยุดเต้นไปแล้ว โดยพบว่ามีการสั่นของประสาท (neural oscillations) ประเภทต่าง ๆ เช่น คลื่นอัลฟ่า เบต้า เดลต้า ทีตา และแกมม่า

” เราวัดการทำงานของสมองเป็นระยะเวลา 900 วินาที ในช่วงเวลาที่เสียชีวิต และได้มุ่งเป้าการตรวจสอบอย่างเจาะจง ไปยังสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 30 วินาทีก่อนและหลังหัวใจหยุดเต้น”

shutterstock 347122079

“ซึ่งในช่วงเวลานั้น เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงในช่วงความถี่ของจังหวะหรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำๆ กันในระบบประสาท ส่วนที่เรียกกันว่า คลื่นแกมม่า และในส่วนอื่น ๆ อย่าง เดลตา อัลฟ่า เบต้า และ ทีตา”

อย่างไรก็ดี เนื่องจากงานวิจัยครั้งนี้ ยังเป็นการศึกษาตัวอย่างเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น บรรดานักวิจัยจึงอยากให้มีการทำวิจัยเพื่อหาคำตอบเพิ่มเติมต่อไป

ดร.เซมมาร์ ระบุว่า การที่คลื่นสมองเหล่านี้บางส่วน โดยเฉพาะอัลฟ่า และแกมมา มีส่วนในการทำงานของการระลึกถึงความทรงจำ จึงทำให้นักวิจัยมีความหวังว่า จะสามารถทำความเข้าใจกับ ปรากฎการณ์ “life recall” หรือการระลึกเห็นภาพชีวิตที่ผ่านมาทั้งหมด ซึ่งผู้มีประสบการณ์เฉียดตาย มักกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง ได้ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo