Videos

‘สหรัฐ’ เปิดคลิป ‘เครื่องบินรบรัสเซีย’ พุ่งชน ‘โดรน’ เหนือทะเลดำ

“กองทัพสหรัฐ” เผยคลิปวิดีโอ ในช่วงเวลาที่เครื่องบินรบรัสเซีย เข้าสกัดโดรนสอดแนมสหรัฐ จนทำให้โดรนลำดังกล่าวตกลงในทะเลดำ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มี.ค.)

สหรัฐ ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโดรนลำใหญ่นี้ รุนแรงมากจนต้องปล่อยโดรนตกลงทะเล ใกล้กับคาบสมุทรไครเมีย  โดยคลิปที่นำออกมาเผยแพร่นี้ แสดงให้เห็นภาพเครื่องบินขับไล่ Su-27 ของรัสเซีย เทน้ำมันใส่ MQ-9 Reaper โดรนของสหรัฐ ในช่วงที่เครื่องบินรัสเซียบินเข้าหาโดรนดังกล่าวจากด้านหลัง และบินผ่านขึ้นไปเหนือโดรน

dro

ก่อนหน้านี้ รัสเซีย ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ Su-27 ไม่ได้สร้างความเสียหายกับใบพัดของโดรน แต่ภาพจากวิดีโอ ดูเหมือนจะสนับสนุนคำบอกเล่าของสหรัฐ ซึ่งการเผยแพร่วิดีโอนี้เป็นประโยชน์ของสหรัฐ ที่ต้องการยืนยันคำกล่าวก่อนหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีภาพเครื่องบิน Su-27 ของรัสเซียอีกลำหนึ่ง บินตรงเข้าหาโดรนสหรัฐในลักษณะเดียวกันกับลำก่อนหน้านี้ และระหว่างที่เครื่องบินกำลังพุ่งเข้ามาที่โดรน ภาพวิดีโอที่บันทึกได้ก็ถูกตัดไป ซึ่งกองทัพสหรัฐ ระบุว่า เป็นเพราะเครื่องบินขับไล่รัสเซียได้ชนเข้ากับโดรนสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐสามารถกู้คืนส่วนสุดท้ายของคลิปวิดีโอที่บันทึกได้ จากโดรนที่ตกในทะเลดำ และภาพในคลิปเผยให้เห็นว่าใบพัดหนึ่งของโดรนหักงอไปด้วย

d2

การเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ต่อสายตรงพูดคุยกับนายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย  เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ที่รัฐมนตรีกลาโหมของทั้ง 2 ชาติได้พูดคุยกัน

นายออสติน ย้ำว่า โดรน MQ-9 ของสหรัฐ ที่ตกในทะเลดำ “ปฏิบัติภารกิจตามปกติ” ในน่านฟ้าสากล เมื่อเครื่องบินรบรัสเซีย เข้าปะทะในรูปแบบที่เป็นอันตราย ขาดความยั้งคิด และไม่มีความเป็นมืออาชีพ และว่า รัสเซียมีหน้าที่ควบคุมเครื่องบินของตัวเอง ให้ดำเนินการอย่างปลอดภัยและเป็นมืออาชีพ

d1

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุผ่านเทเลแกรมว่า นายชอยกู ตำหนิเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มาจากการที่สหรัฐไม่ปฏิบัติตามมาตรการเขตห้ามบิน ที่รัสเซียได้ประกาศไว้ ซึ่งได้กำหนดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo