COVID-19

อย่ากลัว! ปรับโควิดเป็น ‘โรคประจำถิ่น’ แค่ต้องการให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิต ‘ปกติ’

อย่ากลัว! ปรับโควิดเป็น ‘โรคประจำถิ่น’ ทุกคนมีสิทธิ์รักษาฟรี แค่ต้องการให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตปกติ เศรษฐกิจดำเนินไปได้ อยู่กับโรคให้ได้ เพราะโรคจะไม่หายไป แต่เรารับมือกับโรคได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ทิศทางทำให้โรคโควิด-19 ในประเทศไทยเข้าสู่โรคประจำถิ่น เข้าใจว่าหลายคนอาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ สธ.เน้นย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นแผนการดำเนินงานภายในปีนี้ เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก (Pandemic) มานานกว่า 2 ปี ซึ่งไม่เคยมีโรคระบาดใดที่ระบาดยาวนานขนาดนี้มาก่อน

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๑๒๒ 1

ดังนั้น โจทย์ที่ทั่วโลกตั้งคำถามคือ ภายหลังจากการระบาดแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องระบาดไปอีกนานแค่ไหน ฉะนั้น ก็ต้องมีการกำหนดระยะหลังการระบาด (Post pandemic) ซึ่งตามหลักการของระบาดวิทยาหลังจากนี้ก็จะเป็นโรคทั่วไป หรือโรคประจำถิ่น (Endemic)

โดยหลักสำคัญคือ พื้นที่นั้นๆ ต้องสามารถรับมือกับโรคได้ ใช้ชีวิตร่วมกับโรคได้ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติก็มีความเห็นว่า ตรงกันกับที่ทั่วโลกให้ความเห็นไว้เพียงแต่จะใช้เวลานานแค่ไหน อย่างไร ก็จะขึ้นกับเหตุการณ์ของประเทศนั้นๆ คือ 1.เชื้อกลายพันธุ์รุนแรงหรือไม่ 2.วัคซีนครอบคลุมหรือไม่ และ 3.ระบบสาธารณสุขรองรับได้หรือไม่ เตียงไอซียู โรงพยาบาล (รพ.) ต้องไม่เต็ม รวมถึงการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New normal) ของคนในประเทศ หากทุกอย่างสมดุลก็จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นได้เร็ว

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๑๑๔ 3

นพ.โอภาส กล่าวย้ำว่าการเป็นโรคประจำถิ่นไม่ใช่ว่าโรคนั้นจะหายไป เพียงแต่จะเกิดเป็นโรคที่พบได้ตามปกติ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ที่มีความใกล้เคียงโควิด-19 มากที่สุด ส่วนไข้เลือดออกก็ระบาดเป็นฤดูกาล ฉะนั้น โรคจะอยู่กับเรา เราก็ต้องอยู่กับโรค ก็จะพบการระบาดเพิ่มขึ้นเป็นครั้งๆ เช่น ไข้เลือดออก ฤดูฝนก็ระบาด ฤดูหนาวก็น้อย ซึ่งย้ำว่าเราไม่ได้จะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้ แต่เราต้องวางเป้าหมายเพื่อวางเกณฑ์

โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้ามาก คนมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นทุกวัน ขณะนี้คนไทยก็ฉีดวัคซีนกระตุ้น หรือบูสเตอร์ โดสต่อเนื่อง ยาและเวชภัณฑ์ก็มีครบ ความรู้ก็มากขึ้น

ล่าสุด กรมควบคุมโรคได้เสนอแผนการดำเนินการเพื่อบริหารสถานการณ์ให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ทั้งเป้าหมายและตัวเลขต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติแล้ว โดยจะมีการชี้แจงให้ประชาชนรับทราบในระยะต่อไป คาดว่าจะเร็วๆ นี้

ส่วนประเด็นที่หลายคนกังวลว่าหากโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว จะไม่รักษาให้ฟรี ต้องย้ำว่า ทุกคนมีสิทธิรับการรักษาฟรีอยู่แล้ว และการนำโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่นก็เพื่อให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติที่สุด เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ โรงเรียนเปิดตามปกติ คนทำมาหากินได้ เราต้องเลิกกลัว เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับโรคให้ได้ อยู่กับโรคให้ได้ เพื่อให้ใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติที่สุด เพราะเราปิดตัวเองตลอดไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo