The Bangkok Insight

‘เกาหลีเหนือ’ ยิงขีปนาวุธ แสดงแสนยานุภาพ ก่อน ‘เลือกตั้งเกาหลีใต้’

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวจำนวน 1 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) โดยประเมินว่า ขีปนาวุธจะตกลงสู่น่านน้ำนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น แต่ไม่มีรายงานว่าเครื่องบิน หรือเรือได้รับความเสียหายจากการยิงขีปนาวุธในครั้งล่าสุดนี้ 

กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยกลาง (intermediate-range ballistic missile) ลงสู่ทะเลญี่ปุ่น และทางกองทัพสามารถตรวจจับได้ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากฐานในพื้นที่ใกล้กรุงเปียงยาง เมื่อเวลา 06.53 น.ตามเวลาท้องถิ่น

เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความไม่พอใจต่อเกาหลีเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

“เรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความกังวลด้านความมั่นคงของประเทศเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความปลอดภัยของภูมิภาคและประชาคมนานาชาติ และการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง” นายคิชิดะ กล่าว และว่า ญี่ปุ่นจะประสานงานกับสหรัฐและเกาหลีใต้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนในภูมิภาคจะได้รับความปลอดภัยและมั่นคง

รายงานข่าวระบุว่า การยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ มีเป้าหมายที่จะแสดงแสนยานุภาพ ก่อนที่เกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้ ที่เกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จองอึน ได้ทำการยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo