World News

ระอุ! ‘เกาหลีเหนือ’ ฉีกข้อตกลงทางทหาร ประกาศเสริม ‘กำลัง-อาวุธ’ ชายแดนเกาหลีใต้

“เกาหลีเหนือ” ประกาศเพิ่มกองกำลังติดอาวุธที่แข็งแกร่งมากขึ้น และอาวุธใหม่ ๆ ที่บริเวณชายแดนติดกับเกาหลีใต้ หลังอีกฝ่ายได้ตอบโต้การส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร ด้วยการลงมติระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วน ที่ได้ลงนามร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อปี 2561

สำนักข่าวกลางเกาหลี ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (23 พ.ย.)ว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ จะฟื้นฟูมาตรการทางทหารทั้งหมดที่ได้ระงับไป ภายใต้ข้อตกลงกับเกาหลีใต้ โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบรรเทาความตึงเครียดตามแนวชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ

เกาหลีเหนือ

“นับจากนี้เป็นต้นไป กองทัพเกาหลีเหนือของเรา จะไม่ผูกพันกับข้อตกลงทางทหารเกาหลีเหนือ-ใต้ ที่ลงนามเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 อีกต่อไป โดยเราจะยุติการดำเนินการทางทหาร ที่มีขึ้นเพื่อลดความตึงเครียด และความขัดแย้งทางการทหารในทุกภาคส่วน ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ และเราจะประจำการกองกำลังติดอาวุธที่ทรงพลังยิ่งขึ้นและยุทโธปกรณ์รูปแบบใหม่ในภูมิภาคตามแนวเส้นแบ่งเขตทางทหาร”

ทั้งนี้ การปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 พ.ย.) นับเป็นความพยายามปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวมา 2 ครั้ง และมีขึ้นหลังจากที่นายคิม จองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนรัสเซีย

เกาหลีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo