Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดพุ่งแรงเกือบ 400 จุด ขานรับบริษัทค้าปลีกรายได้ดีเกินคาด

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (22 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” พุ่งเกือบ 400 จุด ส่วน “เอสแอนด์พี 500” แตะระดับสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่ง หลัง “เบสท์บาย”  บริษัทค้าปลีกสินค้าอิเลกทรอนิกส์รายใหญ่ เผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ทั้งการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน ยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 34,098.10 จุด พุ่งขึ้น 397.82 จุด หรือ +1.18% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,003.58 จุด เพิ่มขึ้น 53.64 จุด หรือ +1.36% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 11,174.41 จุด เพิ่มขึ้น 149.90 จุด หรือ +1.36%

ดาวโจนส์

เบสท์บาย เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ที่ระดับ 1.38 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.03 ดอลลาร์  ทั้งยังคาดการณ์ว่า ยอดขายในปีงบการเงิน 2565 จะลดลง 10% ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 11% พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า แคมเปญลดแลกแจกแถมจะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเบสท์บาย ช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า กลุ่มบริษัทค้าปลีกของสหรัฐ จะสามารถรับมือกับวิกฤติเงินเฟ้อได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ภาวะเงินเฟ้อส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าจำพวกเสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า และหันไปใช้จ่ายเฉพาะสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร

หุ้นเบสท์บาย ทะยานขึ้น 12.71% และช่วยหนุนหุ้นบริษัทค้าปลีกรายอื่น ๆ ด้วย ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน หลังจากซาอุดีอาระเบียยืนยันว่า ไม่ได้หารือกับสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิต

นอกจากนี้ การร่วงลงมาอยู่ที่ 3.771% ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองด้วยนั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนในการชำระหนี้ของบริษัทจดทะเบียน

นักลงทุนยังคงประเมินการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ย้ำว่า การฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง ยังคงเป็นภารกิจที่สำคัญของเฟด

ขณะที่นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่สูงขึ้น และตรึงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นเวลานานขึ้น เพื่อชะลออุปสงค์ของผู้บริโภค และควบคุมเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของนายเจมส์ บูลลาร์ด รองประธานเฟด ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพฤศจิกายนในวันนี้ (23 พ.ย.) เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo