Stock

‘ดาวโจนส์’ แทบไม่ขยับ ลดลง 11 จุด ตลาดพักฐานหลังดีดแรงสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลงเล็กน้อย หลังพุ่งแรงสัปดาห์ที่แล้ว  แต่ “แนสแด็ก” ร่วงกว่า 100 จุด หลังเจ้าหน้าที่ “เฟด” แสดงความเห็น ที่ดับความหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะลดความเข้มงวดในนโยบายการเงิน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,735.96 จุด ลดลง 11.90 จุด หรือ 0.04% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,977.54 จุด ปรับลงมา 15.39 จุด หรือ 0.39% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,216.69 จุด ร่วงลง 106.64 จุด หรือ 0.94%

ดาวโจนส์

นายคริสโตเฟอร์ วอลล์เลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นกรรมการที่มีสิทธิออกเสียงในเรื่องการกำหนดดอกเบี้ย ออกมาแสดงความเห็นว่า ในขณะนี้ ตลาดควรมุ่งความสนใจไปที่ “จุดสุดท้าย” ของการขึ้นดอกเบี้ย ไม่ใช่ให้ความสนใจในการเคลื่อนไหวแต่ละครั้ง และว่า จุดสิ้นสุดของการขึ้นดอกเบี้ย น่าจะยังอยู่อีกไกล

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐรายงานข้อมูลเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด ทำให้บรรดานักลงทุนเกิดความหวังรอบใหม่ว่า เฟดอาจจะลดความเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งช่วยหนุนให้ตลาดร้อนแรงอย่างมาก

ท่าทีดังกล่าวของนายวอลล์เลอร์ ยังทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะเดินหน้านโยบายดอกเบี้ยอย่างเข้มงวดต่อไป  แม้ล่าสุด นักลงทุนจะยังคาดการณ์ว่า ในการประชุมเดือนธันวาคมนี้ เฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยราว 0.5%

สัปดาห์นี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ วอลมาร์ท โฮม ดีโป้ ทาร์เก็ต โลว์ส เมซีส์ และโคห์ลส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo