Stock

ปตท. ปันผลระหว่างกาล 1.30 บาท เหมาะซื้อลงทุนระยะยาว

ปตท. ปันผลระหว่างกาล 1.30 บาท กำหนดจ่าย 12 ตุลาคม 2565 ชี้ราคาหุ้นมีส่วนลด เหมาะซื้อลงทุนระยะยาว

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT หุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์กว่า 1 ล้านล้านบาท ประกอบธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร ทั้งที่บริษัทดำเนินการเอง ได้แก่ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงที่ลงทุนในบริษัทอื่น เช่น ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก ธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปการ ธุรกิจถ่านหิน และธุรกิจให้บริการ เป็นต้น

ปตท. ปันผล ระหว่างกาล 1. لعبة بلاك جاك مجانية 30 บาท

ล่าสุด ปตท. ประกาศข่าวดีแก่ผู้ถือหุ้น แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2565 ในอัตรา 1.30 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 58% ของกำไรสุทธิของงบการเงินรวม กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 28 กันยายน 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 12 ตุลาคม 2565

ปตท. ปันผล

สำหรับผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2565 ปตท. มีรายได้รวม 1,693,499.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64. بلاك جاك كازينو 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 64,418 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากกลุ่มธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมี ซึ่งมีกำไรขั้นต้นจากการกลั่น (Market GRM) ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นมากและปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น

ราคาหุ้นมีส่วนลด เหมาะซื้อลงทุนระยะยาว

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTT ในช่วง 2 เดือนนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 36 – 38 บาทต่อหุ้น ถือว่าเป็นราคาหุ้นที่ไม่แพงมากนัก เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมพลังงาน ปัจจุบัน PTT เทรดบน P/E เพียง 9.08 เท่า และ P/BV ที่ 0. شرح 1xbet 98 เท่า

บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 55 บาทต่อหุ้น เนื่องจาก Valuation ยังคงจูงใจ รวมทั้งจ่ายปันผลดี สม่ำเสมอ พร้อมคาดการณ์อัตราตอบแทนเงินปันผลในอนาคต ไปจนถึงปี 2566 อย่างน้อย 5% ต่อปี โดยจะแบ่งจ่ายปีละ 2 ครั้ง

บล.เอเซีย พลัส ประเมินมูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 52 บาทต่อหุ้น แนะนํา “ซื้อลงทุนระยะยาว” จากกําไรที่แข็งแกร่งจากการเป็น holding company อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นถือว่า laggard กลุ่ม และราคาน้ำมันอยู่มาก รวมถึงมีการจ่ายปันผลในระดับที่ดี Dividend Yield กว่า 5% ต่อปี นอกจากนี้ ประมาณการปี 2565 คาดว่ากําไรปกติจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล้กน้อย 6.5% โดยธุรกิจปิโตรเลียมทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และโรงกลั่น จะช่วยประคองกําไร หักล้างกับธุรกิจปิโตรเคมีที่คาดจะมีผลการดําเนินงานที่อ่อนตัวลงจากกำลังการผลิตใหม่ที่ทยอยเข้าสู่ตลาด

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ราคาหุ้น PTT ณ ปัจจุบันมี Valuation ไม่แพง นับว่ามีส่วนลดจากค่าเฉลี่ยในอดีต 10 ปี โดยมองราคาเหมาะสมไว้ที่ระดับ 42 บาทต่อหุ้น ขณะที่กำไรสุทธิในครึ่งปีแรก คิดเป็น 60% ของคาดการณ์ทั้งปี 2565 ที่ประมาณ 1.08 แสนล้านบาท

แต่อย่างไรก็ สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนหุ้น PTT อาจจะต้องระวังปัจจัยเสี่ยงเรื่องการพิจารณาปรับลดค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ สำหรับปี 2565-2569 ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศในอนาคตอันใกล้นี้ หลังรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปแล้วเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

ปตท. ปันผล

ปตท. ปันผลจ่าย 12 ตุลาคม 2565

ทั้งนี้ PTT เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการท่อก๊าซธรรมชาติทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ความยาวรวม 4,702 กิโลเมตร ซึ่งอัตราผลตอบแทน EIRR ปัจจุบันของ PTT อยู่ระหว่าง 12.5-18.0% ตาม ซึ่งหากมีการอนุมัติปรับลดค่าธรรมเนียมท่อส่งก๊าซใหม่ ก็ย่อมส่งผลต่ออัตรากำไรจากการดำเนินธุรกิจ และผลตอบแทนจากการลงทุนด้วยเช่นกัน

ซึ่งก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อ downside ของราคาหุ้นที่นักลงทุนควรรับทราบเอาไว้ก่อน เพื่อพิจารณาควบคู่กันว่าคุ้มค่าแค่ไหนกับการลงทุนในหุ้นที่มีธุรกิจแข็งแกร่งและมั่นคง ประวัติการจ่ายเงินปันผลดีสม่ำเสมอ และมูลค่าหุ้นที่ยังไม่แพงจนเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน