Economics

ปตท.เดินเครื่องลุยธุรกิจอาหาร ‘แพลนต์เบส’ ตั้งเป้าเป็นผู้นำของภูมิภาค

ปตท.เดินเครื่องลุยธุรกิจอาหาร “แพลนต์เบส” ตั้งเป้าเป็นผู้นำส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คาดมีกำลังการผลิตระยะแรกประมาณ 3,000 ตันต่อปี พร้อมขยายเป็น 25,000 ตันภายใน 7 ปี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจโปรตีนจากพืช (Plant base) ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประเทศไทยเองก็มีแหล่งวัตถุดิบในการผลิต Plant Base นับเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่ธุรกิจอาหารเพื่อโภชนาการและโภชนเภสัช ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจเป้าหมายของบริษัทอินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และสอดรับเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการส่งออกอาหารโปรตีนจากพืชในภูมิภาคนี้

ปตท.

เดินเครื่องลุยธุรกิจอาหาร “แพลนต์เบส”

ทั้งนี้ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ปตท.ถือหุ้น 100% ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง “โนฟ ฟู้ดส์” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ตั้งบริษัทร่วมทุนคือบริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด (NRPT) เพื่อรุกธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืช ล่าสุด NRPT ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ บริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศอังกฤษ ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศไทย (Plant & Bean (Thailand) เพื่อตั้งโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการด้านอาหาร

โดยโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในประเทศไทยจะตั้งอยู่บนพื้นที่ 3 ไร่ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (อยุธยา) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนกันยายน 2565 และคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 2/2565 มีกำลังการผลิตในเฟสแรก 3,000 ตันต่อปี ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท เบื้องต้นจะส่งออกราว 30-40% ของกำลังการผลิต

ปตท.

อยากให้คิดถึงอเมซอน

สำหรับวัตถุดิบหลักที่จะใช้ คือ ถั่วเหลือง นอกจากนั้นยังมีถั่วเขียวและเห็ดในการผลิต โดยนำเทคโนโลยีจากบริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศอังกฤษ มาปรับใช้ในเมืองไทย

“เราตั้งเป้าว่าจะให้ไทยเป็นผู้นำการส่งออกอาหารโปรตีนจากพืชที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ส่วนที่เป็นห่วงเรื่องคอนเทคฟาร์มมิ่งนั้น เราอยากให้คิดถึงอเมซอน เราลงพื้นที่ไปตามชุมชน ช่วยพัฒนาการปลูกแล้วก็รับซื้อผลิตภัณฑ์ เข้าไปส่งเสริมเกษตรกรให้มีโปรดักส์ที่ดี เราจะไปแนวนั้น เรามองตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงมือผู้บริโภค โดยในอนาคตอาจจะเปลี่ยนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ มาเป็นเกษตรกรปลูกเห็ด เพื่อรองรับการเป็นอาหารเพื่ออนาคต เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกษตรกรไทย” นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรากำลังเจรจากับ Wicked Kitchen เพื่อทำตลาดธุรกิจนี้ด้วยกัน โดยหวังว่าเขาจะให้เราเป็นผู้ผลิตให้ และต่อยอดการวิจัยและพัฒนาอาหารในอนาคต

ปตท.
นายเกียรติ์กมล ตั้งงานจิตต์

ตั้งเป้า 25,000 ตันภายใน 7 ปี

นายเกียรติ์กมล ตั้งงานจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน (NRPT) กล่าวว่า สำหรับโครงการการก่อสร้างโรงงาน แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศไทย ที่มีกำลังการผลิตระยะแรกประมาณ 3,000 ตันต่อปีนั้น คาดว่าจะรองรับความต้องการของตลาดในภูมิภาคได้ประมาณ 3 ปี โดยตั้งเป้าขยายการผลิตเป็น 25,000 ตันภายใน 7 ปี

“ในช่วงแรก Wicked Kitchen จะส่งสินค้ามาทำตลาด 17 รายการ เราจะดูว่าสินค้าตัวไหนเหมาะกับคนไทย ก่อนที่จะใช้โรงงานนี้เริ่มผลิตสินค้า เพื่อให้ตรงกับความต้องการ” นายเกียรติ์กมล กล่าว

ปตท.
Mr.Pete Speranza

เห็นศักยภาพหลายด้านของปตท.

ด้าน Mr.Pete Speranza CEO of Wicked Kitchen กล่าวว่า เราเลือกเปิดตัวผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย จากนั้นจะขยายไปยังสิงค์โปร์ และญี่ปุ่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาอยู่กับ ปตท.ว่าจะสามารถทำอะไรกันได้บ้าง ทั้งนี้ สินค้าที่จะเปิดตัวในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 17 รายการซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหารแช่แข็ง

“ตอนนี้เราคุยกันอย่างใกล้ชิด รอบินไปไทย 1-2 เดือนข้างหน้า สำหรับสินค้าของเราเบื้องต้นจะนำไปขายในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตประมาณ 50 สาขา ส่วนเหตุผลที่เลือกไทยเป็นประเทศแรก เป็นเพราะเห็นศักยภาพในหลายด้านของปตท. และประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีวัตถดิบในการพัฒนาแพลนต์เบสได้” Mr.Pete กล่าว

ปตท. ปตท. ปตท. ปตท. ปตท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK