Economics

ปตท.เดินหน้าธุรกิจใหม่ ตั้งเป้าเพิ่มกำไร 30% ในปี 2030

“ปตท.” เดินหน้าธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต ทั้งธุรกิจพลังงานหมุนเวียน-พลังงานทดแทน พร้อมเดินหน้าธุรกิจใหม่ ตั้งเป้าเพิ่มกำไร 30% ภายในปี 2030

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ได้ปรับวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจใหม่ ภายใต้แนวคิด “Powering Life with future energy and beyond” หรือ “การขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งชีวิต” พร้อมขับเคลื่อนภารกิจสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

ปตท.

เดินหน้าธุรกิจใหม่

โดย กลุ่ม ปตท. มุ่งพัฒนา-ต่อยอดธุรกิจด้วยการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานแห่งอนาคต และรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่มากกว่าธุรกิจพลังงานแบบเดิมเพื่อช่วยให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบไปด้วย 2 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1. ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ประกอบไปด้วย ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และพลังงานทดแทน โดยมีเป้าหมาย เช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 1.2 หมื่นเมกะวัตต์ภายในปี 2030 ธุรกิจรถไฟฟ้า (EV) และ Supply Chain ของรถ EV ที่ดำเนินการผ่านบริษัท อรุณ พลัส จำกัด เป็นต้น

ปตท.

ตั้งเป้าเพิ่มกำไร 30% ในปี 2030

2. ธุรกิจใหม่ที่ไม่ใช่ธุรกิจพลังงาน (Beyond Energy) อาทิ ธุรกิจวิทยาศาสตร์สุขภาพ (Life Science) ซึ่ง ปตท.มีการลงทุนผ่านบริษัทลูกคือ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ที่ได้มีการดำเนินการลงทุนในธุรกิจยา ธุรกิจอาหารและโภชนการ (Nutrition) และธุรกิจเครื่องมือการแพทย์ โดยในธุรกิจยามีการลงทุนในบริษัทโลตัส ผู้ผลิตยาชั้นนำจากไต้หวันโดยการเข้าไปถือหุ้นกว่า 37% เป็นต้น

สำหรับงบลงทุนในช่วง 5 ปี ในส่วนของการลงทุนธุรกิจใหม่ บริษัทจะใช้เงินลงทุนในธุรกิจใหม่ไม่น้อยกว่า 30% ของงบลงทุนทั้งหมดที่บริษัทได้ตั้งไว้รวม 1.46 แสนล้านบาท โดยมีงบสำรองอีกประมาณ 1.9 แสนล้านบาท เพื่อเป็นวงเงินใช้ในการลงทุนเพิ่มเติม พร้อมตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2030 การดำเนินธุรกิจในส่วนของใหม่อย่าง Future Energy and Beyond จะสร้างกำไรให้กับ ปตท. ได้มากถึง 30%

ปตท.

6 เดือนกำไร 6.4 หมื่นล้านบาท

“เรามองว่า ธุรกิจ future energy and beyond ที่ลงทุนนั้น ภายในปี 2030 จะมีกำไรเพิ่มอีก 30 % ซึ่งเพิ่มเติมจากกำไรที่ ปตท.ได้รับจากเดิม มันคือการขยายกำไรเพิ่มมากขึ้นจากที่ได้รับในปัจจุบัน เราไม่ได้บอกว่ากำไรของธุรกิจเดิมจะหดตัวไป แต่ธุรกิจใหม่นี้ มันจะงอกและโตขึ้นมาจนได้อีก 30 %” นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ในรอบ 6 เดือนของปี 2565 ที่ผ่านมา ปตท. มีกำไรจากการดำเนินงานธุรกิจประมาณ 6.4 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 13% โดยมียอดขายทั้งสิ้น 1.68 ล้านล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนกำไรจากยอดขายประมาณ 4%

ปตท.

“ในเรื่องของกำไรของ ปตท. ก็อาจจะมีคำถามว่า กำไร 6.4 หมื่นล้านทำอะไรไปบ้าง ทำเพื่อประชาชนหรือเปล่าในช่วงพลังงานแพง ต้องบอกว่า เราก็รู้ร้อนรู้หนาว เรามีการเอาเรื่องเข้าบอร์ด เอาเงินสนับสนุนไปที่กองทุนน้ำมัน 3 พันล้าน เรามีการตรึงเอ็นจีวีในราคาเดิมมานานแล้ว เรามีการจัดหาน้ำมันดิบเพื่อสำรองทันทีที่รัสเซียบุกยูเครน กำไรที่ว่า 6.4 หมื่นกว่าล้านก็ไปตามนี้แหละ ไม่ได้เข้ากระเป๋าใครคนใดคนหนึ่ง และที่สำคัญเราก็ดูให้มันอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอควร เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ” นายอรรถพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK