Stock

ก.ล.ต.สั่งปรับ ‘หมอบุญ’ 2.34 ล้าน ห้ามบริหาร 42 เดือน กรณีให้ข่าว ‘วัคซีนโควิด’ ส่งผลราคาหุ้น ‘THG’

ก.ล.ต. ลงโทษ “หมอบุญ” สั่งปรับ 2.34 ล้านบาท พร้อมห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร 42 เดือน กรณีให้ข่าวซื้อวัคซีน ที่อาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด เกี่ยวกับผลการดำเนินงาน และราคาหุ้น “ธนบุรี เฮลท์แคร์”

วันนี้ (26 ส.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดี ด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG กรณีเผยแพร่ข้อความ อันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด เกี่ยวกับผลการดำเนินงาน หรือข้อมูลอื่นใดของ THG ในลักษณะมีผลกระทบต่อราคา หรือการตัดสินใจลงทุนในหุ้น THG โดยให้ผู้กระทำความผิดชำระเงินรวมจำนวน 2,348,834 บาท

หมอบุญ

สืบเนื่องจากปรากฏข่าวการให้ข้อมูลของ นพ.บุญ ตามสื่อหลายแหล่งว่า THG จะลงนามในสัญญาซื้อขาย และนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ โดยจะรับมอบวัคซีนล็อตแรกจำนวน 5 ล้านโดส ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 และได้มีผู้ขอให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบการให้ข่าวที่อาจไม่เป็นไปตามกฎหมายในกรณีดังกล่าว

รวมทั้ง ก.ล.ต. ได้รับการแจ้งเหตุสงสัยจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า นพ.บุญ อาจบอกกล่าว หรือเผยแพร่ข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด ในสาระสำคัญ ที่อาจทำให้มีผลกระทบต่อราคา หรือการตัดสินใจลงทุนในหุ้น THG อันอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 240 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ)

จากการตรวจสอบพบว่า วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 นพ.บุญ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจของ THG ได้บอกกล่าว หรือเผยแพร่ข้อความต่อสื่อหลายแห่ง ทั้งสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ที่ประชาชนสามารถรับข่าวสารได้ในวงกว้างว่า THG จะลงนามในสัญญาซื้อขาย เพื่อนำเข้าวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์  และจะรับมอบวัคซีนดังกล่าวจำนวน 5 ล้านโดสแรกภายในเดือนกรกฎาคม 2564

แต่ไม่ปรากฏว่า THG ได้มีการลงนามในสัญญานำเข้าวัคซีนภายในเดือนดังกล่าวจริง และช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564 นพ.บุญ ยังคงยืนยันการนำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้ภายในเดือนสิงหาคม 2564 แต่ต่อมาได้ยอมรับผ่านทางสื่อว่า ไม่สามารถนำเข้าวัคซีนดังกล่าวตามที่เคยให้ข่าวไว้ได้แล้ว

ข้อความที่นพ.บุญ เผยแพร่ดังกล่าวอาจทำให้ประชาชน และผู้ลงทุนเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับผลการดำเนินงานหรือข้อมูลอื่นใดของ THG ที่น่าจะทำให้มีผลกระทบต่อราคาหรือต่อการตัดสินใจลงทุนใน THG การกระทำของ นายแพทย์บุญ เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 240 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 วรรคสอง และมาตรา 296/2 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้ ก.ล.ต. นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับ นพ.บุญ โดยให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่งในอัตราสูงสุด ที่กฎหมายบัญญัติ คือ 2,000,000 บาท และชดใช้ค่าใช้จ่าย เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด รวมเป็นเงินจำนวน 2,348,834 บาท และห้ามเป็นกรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 42 เดือน

หมอบุญ

การกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการ หรือผู้บริหารดังกล่าวข้างต้น จะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด

หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติโดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่ ค.ม.พ. กำหนด

ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่ง และเงินค่าชดใช้คืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิดเป็นรายได้แผ่นดินที่นำส่งกระทรวงการคลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo