Stock

สำรวจยอดขาย ‘9 หุ้นอสังหาฯ’ ชั้นนำ เติบโตเท่าไหร่?

นับเป็นปีที่มองกันว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง และน่าจะผ่านพ้นช่วงต่ำสุดไปแล้ว หลังที่ชะลอการเติบโตไปพอสมควรในช่วงก่อนหน้านี้ แม้ปัจจุบันจะยังคงเผชิญกับปัจจัยลบอยู่บ้าง อาทิ อัตราดอกเบี้ยที่มีทิศทางเป็นขาขึ้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดต่ำลงหลังมีการปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP และภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว

ทว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยก็ยังมีปัจจัยบวกเข้ามาเป็นแรงหนุนมากทีเดียว ได้แก่ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐที่ปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งส่งผลให้กำลังซื้อ (Demand) เริ่มกลับมาชัดเจน

9 หุ้นอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ

ทำให้ช่วงนี้ “หุ้นอสังหาริมทรัพย์” เริ่มถูกจับตามอง โดยมีแรงหนุนจากมูลค่าที่ต่ำ ประกอบกับการปรับธีมการลงทุนที่เปลี่ยนจากหุ้น Growth มาสู่หุ้น Value ถึงแม้ว่า Valuation ราคาหุ้นอสังหาฯ อาจจะไม่ได้ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้อยู่ในจุดที่แพงเกินไปเมื่อเทียบกับ sector อื่นๆ

ทั้งนี้ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยผลสำรวจยอดขาย หรือ presales ในไตรมาส 1/2565 ของหุ้นผู้พัฒนาอสังหาฯ ชั้นนำในตลาด พบว่าภาพรวมปรับเพิ่มขึ้นพอสมควร โดย 9 หุ้น ที่อยู่ในการสำรวจของบทวิเคราะห์ ประกอบด้วย AP, SPALI, ORI, LH, SIRI, PSH, SC, LPN และ QH มียอดขายรวม 58,612 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2564

สรุปยอดขาย (presales) ไตรมาส 1/2565 ของหุ้นอสังหาฯ ชั้นนำ

สำรวจยอดขาย 9 หุ้นอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ@300x 10

สำรวจยอดขาย 9 หุ้นอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ2@300x 1ที่มา: บทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ณ เม.ย. 2565

จากข้อมูลจะเห็นว่าหากนับยอด presale โครงการแนวราบรวมกับโครงการคอนโดมิเนียมของแต่ละบริษัท พบว่า AP และ SPALI สามารถเก็บยอดขายได้โดดเด่นสุด ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงมาจากโครงการแนวราบ

ทั้งนี้ โมเมนตัมอาจจะชะลอตัวตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป เนื่องจากมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ที่กดดันการดำเนินงานของผู้พัฒนาอสังหาฯ และมี Downside Risk ของอัตรากำไรที่ลดลงจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง ซึ่งแนวโน้มน่าอ่อนตัวต่อไปถึงเดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซันที่มีวันหยุดยาว

มุมมองส่วนตัวแม้ว่าหุ้นอสังหาฯ จะยังมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่ต้องระวัง แต่ก็ถือว่าเป็นกลุ่มที่น่าสนใจทีเดียว เพราะเป็นหนึ่งในตัวเลือก สำหรับการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้พัฒนาโครงการแนวราบที่ยอดขายไม่ได้รับผลกระทบ แถมยังสามารถกินส่วนแบ่งการตลาดจากรายเล็กมาได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน