Stock

ราคาหุ้น ‘เมตา’ ดิ่งกว่า 20% เหตุบริษัทแม่ ‘เฟซบุ๊ก’ คาดรายได้ ไตรมาส 1/65 ร่วง

ราคาหุ้น “เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์” บริษัทแม่ของยักษ์โซเชียลมีเดียโลก “เฟซบุ๊ก” ทรุดหนักกว่า 20%  เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ทำมูลค่าตลาดหายไปร่วม 200,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่บริษัทคาดการณ์ว่า  รายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ จะลดลง เพราะการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น และเจอหลายปัญหารุมเร้า 

เมตา ระบุว่า บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของในระบบปฏิบัติการ ของ “แอปเปิ้ล อิงค์” ที่ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องเจอความกับยากลำบากมากขึ้น ในการกำหนด และตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าของตัวเองบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ ในด้านเศรษฐกิจมหภาค เช่น การติดขัดด้านซัพพลายเชน

เมตา

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายนี้ ยังคาดการณ์ว่า ในไตรมาสแรกของปี 2565 บริษัทจะมีรายได้ลดน้อยลง เพราะการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการที่ผู้ใช้งาน หันไปให้ความสนใจกับฟีเจอร์อื่น ๆ อย่าง “รีลส์” บริษัทคลิปวีดิโอสั้น ที่สร้างรายได้น้อยลง

ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เฟซบุ๊กรายงานจำนวนผู้ใช้รายงานรายเดือนอยู่ที่ 2,910 ล้านคน ซึ่งไม่มีการเติบโตขึ้นแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ราคาหุ้นที่ดิ่งลงอย่างหนักหลังปิดตลาดนี้ ทำให้มูลค่าทางตลาดของเมตา หายไปถึง 200,000 ล้านดอลลาร์

เมตา ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลรายใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก “กูเกิล” นั้น เคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า ธุรกิจโฆษณาของบริษัท กำลังตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอย่างมากในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564

“เมตา” คาดรายได้ไตรมาส 1/65 อยู่ที่ 27-29 หมื่นล้านดอลล์ 

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคาดการณ์ว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ จะมีรายได้ราว 27,000-29,000 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ราว 30,150 ล้านดอลลาร์

ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เมตามีรายได้โดยรวม ที่ส่วนใหญ่มาจากยอดขายโฆษณาอยู่ที่ 33,670 ล้านดอลลาร์ จากจำนวน 28,070 ล้านดอลลาร์ ในปีก่อนหน้านั้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 33,400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา กล่าวระหว่างการแถลงรายได้ว่า เขามีกำลังใจ จากการที่บริษัทมีความก้าวหน้าขึ้นในปีที่ผ่านมา จากการเติบโตที่สำคัญ ในหลายๆ ด้าน อย่าง รีลส์ ด้านพาณิชย์ และโลกเสมือนจริง โดยในปี 2565 บริษัทยังจะเดินหน้าลงทุนในเรื่องเหล่านี้ และด้านอื่น ๆ ที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ในการทำงานเพื่อมุ่งสู่การสร้างเมตาเวิร์ส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo