Stock

‘ดาวโจนส์’ ปรับตัวช่วงแคบ วิตกเงินเฟ้อสูง กระทบรายได้ธุรกิจไตรมาส 3

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (12 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดัชนีดาวโจนส์ เคลื่อนไหวในช่วงแคบ ๆ ท่ามกลางความกังวลถึงผลกระทบของเงินเฟ้อที่ขยับตัวสูงขึ้น จะมีต่อรายได้ภาคธุรกิจในไตรมาส 3

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,584.09 จุด ปรับขึ้น 88.03 จุด หรือ 0.26% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,371.22 จุด ขยับขึ้นมา 10.03 จุด หรือ 0.23% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,521.05 จุด บวก 34.85 จุด หรือ 0.24%

ดาวโจนส์

นักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะส่งผลให้ต้นทุนพลังงานดีดตัว และก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อตามมา นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นยังอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทเอกชนและบั่นทอนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นทะลุระดับ 82 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 80.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% จากระดับปิดของวันศุกร์

นอกจากนี้ การซื้อขายยังได้รับปัจจัยกดดันหลัง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลง จากเดิมที่เมื่อเดือนกรกฎาคม คาดว่าจะขยายตัว 6.0% เหลือเป็นขยายตัว 5.9% ขณะที่ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีหน้าไว้ว่าจะขยายตัว 4.9%

ไอเอ็มเอฟ ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก World Economic Outlook ว่า ปัญหาด้านซัพพลายเชน เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งแม้ไอเอ็มเอฟ จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์เพียงเล็กน้อยในภาพรวมทั่วโลก แต่สำหรับบางประเทศนั้น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แนวโน้มของประเทศเหล่านี้มืดมนมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ต่ำ

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ โดยเจพีมอร์แกนมีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2564 ในวันพุธนี้ ส่วนโกลด์แมน แซคส์, แบงก์ ออฟ อเมริกา, มอร์แกน สแตนลีย์, เวลส์ ฟาร์โก และซิตี้ กรุ๊ป จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค. ซึ่งสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

นักลงทุนยังรอดูรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และยอดค้าปลีกเดือนกันยายน.ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ไทม์ไลน์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo