Stock

‘ดาวโจนส์’ เดินขาลง วิตก ‘ข้อมูลเศรษฐกิจจีน’ ส่งสัญญาณศก.โลกชะลอเติบโต

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง จากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา จุดชนวนให้เกิดความกังวล ถึงการชะลอตัวในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,467.75 จุด ลดลง 47.63 จุด หรือ 0.13% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,454.57 จุด ขยับลงมา 13.43 จุด หรือ 0.30% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,693.20 จุด ลบ 129.70 จุด หรือ 0.88%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๑๙ 0

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทถูกกดดัน หลังจากที่จีนเปิดเผยยอดค้าปลีกชะลอตัวลง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ จีนเปิดเผยว่ายอดค้าปลีกในเดือนกรกฎาคม ขยายตัวเพียง 8.5% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 11.5% และต่ำกว่าระดับ 12.1% ของเดือนมิถุนายน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งภัยพิบัติจากน้ำท่วม ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไร้เสถียรภาพ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจประกาศในเดือนหน้า เกี่ยวกับกำหนดการปรับลดวงเงิน ในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะเริ่มทำการปรับลด QE ในเดือนตุลาคม

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ขาลงของตลาด ยังไม่รุนแรงหนัก โดยได้ปัจจัยหนุนจากการประกาศผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ซึ่งบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาส 2 แล้ว พบว่า 87% มีกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ที่ FactSet เริ่มทำการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2551

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ และกลุ่มสายการบิน ต่างร่วงลงในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานและการเงินปรับตัวลงเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo