Stock - Finance

วิกฤติยังไม่จบ ตลาดหุ้นแกว่งตัว ลงทุนยังไงดี?

วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ดูท่าจะยาวนานกว่าจะคิด โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศไทยที่กำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่เอามากๆ การจัดอันดับ COVID-19  Recovery Index ของ Nikkei พบว่าไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดต่ำที่สุด คือมีอยู่ 120 ประเทศ ไทยเรารั้งท้ายอยู่อันดับ 120 

แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อเนื่องให้ตลาดการลงทุนแกว่งตัว และทุกคนคงต้องกลับมาทบทวนแผนการเงินกันอย่างระมัดระวังและรอบคอบมากยิ่งขึ้น คำถามคือเราควรจะปรับตัวยังไงดี ยังควรนำเงินทยอยลงทุนต่อไปไหน มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องทำความเข้าใจเป็นพิเศษ มาดูกัน

ตลาดหุ้น e1628481590685

ธรรมชาติของการลงทุนมีขึ้นมีลง

ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจก่อนว่าโลกการลงทุนนั้นมีขึ้นก็ต้องมีลง ตามวัฏจักรเศรษฐกิจที่แบ่งออกเป็น 4 ช่วงหลักๆ ได้แก่ ระยะถดถอย (Trough), ระยะเริ่มฟื้นตัว (Recovery), ระยะเฟื่องฟู (Peak) และระยะเริ่มถดถอย (Recession) วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

กราฟ11

ดังนั้นมาปรับ Mind-Set นักลงทุนก่อนว่าความผันผวนเป็นเรื่องปกติที่ต้องพบเจอ ซึ่งจากประวัติศาสตร์ เราสามารถผ่านวิกฤติครั้งใหญ่ๆ มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น วิกฤติต้มยำกุ้งในปี 1997, การล่มสลายของ Dot-Com ในปี 2000, Subprime Crisis ในปี 2008 แม้ว่าวิกฤติครั้งนี้มันหนักหนากว่าหลายวิกฤติที่ผ่านมามากก็ตาม

เวลาเกิดวิกฤติแต่ละรอบ ช่วงแรกผลตอบแทนจากการลงทุนจะตกลงอย่างรุนแรง แต่สุดท้ายแล้วก็มักจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นในระยะยาว หนึ่งในกลยุทธ์ที่นิยมใช้กันในช่วงนี้ก็คือการทยอยลงทุนแบบ DCA นั่นเอง เพราะไม่ต้องจับจังหวะ ตัดอารมณ์ความรู้สึกออกไป ทำให้ได้ราคาแบบถัวเฉลี่ยและมีต้นทุนที่ต่ำในตลาดขาลง

การสับเปลี่ยนการลงทุนให้ถูกกลุ่ม (Sector Rotation) เป็นอีกปัจจัยที่ต้องจับตามองในตลาดลงทุนช่วงนี้ซึ่งคือกลยุทธ์ลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยย้ายน้ำหนักสินทรัพย์จากกลุ่มหนึ่งไปอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้พอร์ตการลงทุน 

อย่างที่เห็นว่าโควิด-19 ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เช่น การเติบโตของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่สร้างผลตอบแทนสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ทั้งนี้ต่อไปจึงเป็นที่จับตากันว่าตลาดจะกลับเข้าสู่ช่วง “ฟื้นตัว” (Recovery) หลังจากเผชิญกับภาวะตกต่ำ ถือเป็นเวลาที่เหมาะแก่การทยอยลงทุนในหุ้นกลุ่มที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง และได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจขาขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี หากเรารู้ตัวเองว่าไม่ได้ชอบความผันผวนขนาดนั้น และพื้นฐานการเงินก็ยังไม่ได้แข็งแกร่งมาก คำแนะนำสั้นๆ ควรถือเงินสดไว้ก่อน และกล้าที่จะ Stop loss ออกมาก่อนก็ได้ครับ เพราะถ้าเราหาหุ้นดียังไม่ได้ การอยู่นิ่งๆ อาจเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมกว่าในเวลาแบบนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน