Stock

‘ดาวโจนส์’ ขาขึ้น ขานรับข่าว ‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ ‘เฟด’ ไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เคลื่อนไหวในแดนบวก รับข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า “เจอโรม พาวเวล” ประธานเฟด จะเข้าแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจ ต่อคณะกรรมาธิการสภาล่างสหรัฐ ด้วยการบอกว่า เฟดจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากต่อไป 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,919.27 จุด ปรับขึ้น 30.48 จุด หรือ 0.09% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,377.08 จุด ขยับขึ้นมา 7.87 จุด หรือ 0.18% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 14,693.38 จุด บวก 15.73 จุด หรือ 0.11%

ช่วงเปิดตลาด ดัชนีหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นแรง ขานรับกระแสข่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ด้วยการบอกว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ก็ตาม ก่อนที่นักลงทุนจะชะลอการเข้าลงทุน เพื่อรอฟังแถลงการณ์จริง ๆ ของนายพาวเวล

Stocksbitcoin ๒๑๐๕๒๘

ในร่างแถลงการณ์ที่หลุดออกมานั้น  นายพาวเวลระบุว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้น แต่ตลาดแรงงานยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และว่า  เศรษฐกิจสหรัฐยังคงห่างไกลจากเป้าหมายของเฟด ที่กำหนดให้เศรษฐกิจมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ พร้อมกับการรักษาเสถียรภาพของราคา

สำหรับในประเด็นเงินเฟ้อ นายพาวเวลกล่าวว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นในระยะนี้จากปัจจัยชั่วคราวจากการที่รัฐต่างๆทำการเปิดเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวลงเมื่อสถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 จะมีกำไรในไตรมาส 2 พุ่งขึ้น 64% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2552

บริษัทจำนวน 66 แห่งในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ได้ออกรายงานคาดการณ์ผลประกอบการที่เป็นบวกในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่บริษัท FactSet ได้เริ่มรวบรวมข้อมูลดังกล่าว

นอกจากนี้ คาดว่าหุ้นทั้ง 11 กลุ่มในตลาดจะมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน อุตสาหกรรม และการเงิน ขานรับการเปิดเศรษฐกิจใหม่ หลังจากที่มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต พุ่งขึ้น 1% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพฤษภาคม

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 7.3% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2553 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.8% หลังจากปรับตัวขึ้น 6.6% ในเดือนก่อนหน้านั้น

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 1% ในเดือนมิถุนายน  เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ และพุ่งขึ้น 5.6% เมื่อเทียบรายปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo