World News

เอกสารหลุด! เผย ‘พาวเวล’ เตรียมส่งสัญญาณ ‘เฟด’ ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

สื่อต่างประเทศ พากันนำเสนอร่างแถลงการณ์ของ “เจอโรม พาวเวล” ที่จะเข้าแถลงต่อหน้าคณะกรรมาธิการสภาล่างสหรัฐในวันนี้ โดยที่ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า จะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย ชี้เงินเฟ้อที่พุ่งแรง เป็นแค่เหตุการณ์ชั่วคราว ส่วนการฟื้นตัวในตลาดแรงงาน ก็ยังห่างไกลจากที่เฟดต้องการเห็น ก่อนที่จะเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงิน 

นายเจอโรม พาวเวล ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส โดยเขาจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (14 ก.ค.) เวลา 12.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) เวลา 09.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.30 น. ตามเวลาไทย

เฟด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดเวลาดังกล่าว กลับเกิดเหตุการณ์ร่างแถลงการณ์หลุดออกมา และสำนักข่าวหลายแห่ง ได้นำเอกสารดังกล่าวออกมาเผยแพร่ล่วงหน้า โดยมีเนื้อหาระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ก็ตาม

เนื้อหาในร่างแถลงการณ์ข้างต้น บอกด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องฟื้นตัวขึ้นอีกมาก ก่อนที่ธนาคารกลาง จะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษที่ใช้อยู่ในขณะนี้ และว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐ จะฟื้นตัวขึ้น แต่ตลาดแรงงานยังคงปรับตัวต่ำกว่า เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพาวเวล ย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้ ยังคงห่างไกลจากเป้าหมาย ที่ทางแบงก์ชาติกำหนดให้ เศรษฐกิจมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ พร้อมกับการรักษาเสถียรภาพของราคา

สำหรับในประเด็นเงินเฟ้อ นายพาวเวลกล่าวว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นในระยะนี้ จากปัจจัยชั่วคราว และมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวลงเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ กลับสู่ภาวะปกติ

“การเดินหน้าซื้อพันธบัตรต่อไป และคงดอกเบี้ยเป้าหมายไว้ใกล้ระดับ 0% จะเป็นการรับประกันว่า นโยบายการเงิน จะยังสามารถส่งแรงสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจ จนกว่าจะเกิดการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบ”

ทั้งนี้ ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ ครั้งล่าสุดนั้น เจ้าหน้าที่บางราย ส่งสัญญาณว่า แบงก์ชาติอาจจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงอย่างมาก

นายพาวเวล ยืนยันว่า ธนาคารกลาง กำลังหารือกัน ถึงเวลาที่อาจเหมาะสม สำหรับการลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตร ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน และคาดว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เฟด

อย่างไรก็ดี ในร่างแถลงการณ์ที่หลุดออกมานี้ ไม่มีการระบุถึงความเสี่ยงที่เกิดจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา มีแต่การคาดการณ์อย่างหนักแน่นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเนื่อง

“การจ้างงานน่าจะแข็งแกร่งในช่วงเดือนต่อ ๆ ไป เนื่องจากเงื่อนไขด้านสาธารณสุขพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และปัจจัยอื่น ๆ บางอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในขณะนี้ กำลังลดลง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo