World News

‘พาวเวล’ มั่นใจ ‘มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ’ ไม่ทำสหรัฐ เจอ ‘เงินเฟ้อ’ รุนแรง

“เจอโรม พาวเวล” ชี้ เศรษฐกิจสหรัฐ “ดีขึ้นอย่างมาก” โดยยกให้เป็นผลงานของทั้งสภาคองเกรส และธนาคารกลางสหรัฐ ที่ช่วยให้การสนับสนุนมากเกินคาด แต่เตือนว่า การฟื้นตัวยังห่างไกลจากความสมบูรณ์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) โดยคาดว่า เงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ แต่แรงกดดันที่มีต่อราคา จะไม่รุนแรง และจะไม่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

powell

“เราคาดว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยสาเหตุประการแรกคือ ฐานเปรียบเทียบที่ต่ำมากในเดือนมีนาคม และเมษายนปีที่แล้ว ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ได้แก่การที่สหรัฐเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง และการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้การใช้จ่ายพุ่งขึ้น สถานการณ์เช่นนี้ อาจทำให้เกิดแรงกดดันต่อราคา”

ขณะที่ นายแพทริค แมคเฮนรี หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งเข้ารับฟังความเห็นของนายพาวเวลในครั้งนี้ แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยกล่าวว่า กำลังเกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้าง เกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่สภาคองเกรส ผ่านกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ทั้งสื่อหลายสำนักยังรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจจะเพิ่มการใช้จ่ายเป็นวงเงินอีก 3 ล้านล้านดอลลาร์

เขายังได้ถามนายพาวเวลว่า เฟดกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการใช้จ่ายเหล่านี้ ที่จะก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อหรือไม่

ขณะที่ นายพาวเวลกล่าวว่า มมมองที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ ผลกระทบของมาตรการเหล่านี้ ที่จะมีต่อเงินเฟ้อนั้น จะไม่รุนแรง และไม่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

“นอกจากนี้ผมยังมองว่า เราอยู่ในโลกที่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ที่ต่ำมากเป็นเวลานานถึง 25 ปี ดังนั้น ผมคิดว่า การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพียงครั้งเดียว ซึ่งจะทำให้เกิดพุ่งขึ้นของราคาเพียงชั่วคราวนั้น จะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจ เผชิญกับภาวะชะงักงัน”

ประธานเฟดบอกด้วยว่า เฟดมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะจัดการกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า เฟดยังคงมุ่งมั่น ที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

เขายังมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรส และเฟด ต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวขึ้น และตลาดที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวขึ้น”

“อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ยังคงมีความอ่อนแอ และอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูงถึง 6.2% ซึ่งสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจ ที่ยังคงอ่อนแอมากกว่าคาด โดยเฉพาะอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน ที่ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า ‘ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์’ ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องเดินหน้าใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo