Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดพุ่ง 477.75 จุด ขานรับ ‘บอนด์ยีลด์’ ร่วง จับตาข้อมูล ‘เงินเฟ้อ’ สหรัฐ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (27 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานขึ้น 477.75 จุด ส่วน “เอสแอนด์พี 500” ทำนิวไฮครั้งใหม่ แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล และการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,760.08 จุด เพิ่มขึ้น 477.75 จุด หรือ +1.22% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 5,248.49 จุด เพิ่มขึ้น 44.91 จุด หรือ +0.86% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 16,399.52 จุด เพิ่มขึ้น 83.82 จุด หรือ +0.51%

ดาวโจนส์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 4.19%  หนุนราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเป็นวงกว้าง โดยหุ้นทั้ง 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย พุ่งขึ้น 2.75% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น 2.42% และดัชนีหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 1.6%

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง และความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 70.4% คาดว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนมิถุนายนนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 59.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) อย่างใกล้ชิด โดยดัชนี PCE เป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด รวมถึงนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กในวันนี้ (28 มี.ค.)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดฉากการซื้อขายเดือนมีนาคม และไตรมาส 1/2567 ในวันนี้ เพราะจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ เนื่องในวัน Good Friday

ดาวโจนส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo