World News

แบงก์รัฐจีนเทขายดอลลาร์ สกัด ‘เงินหยวน’ อ่อนค่าทะลุ 7.2 หยวน หลังแบงก์ชาติลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่

ธนาคารรัฐรายใหญ่ๆ ของจีน เข้าเทขายดอลลาร์ในตลาดวันนี้ (20 ก.พ.) ในความพยายามที่จะสกัดการอ่อนค่าของเงินหยวน หลังทางการลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอย่างมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงใน 3 รายว่า บรรดาธนาคารรัฐของจีน พากันนำเงินหยวนไปซื้อดอลลาร์ ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ก่อนที่จะนำเงินดอลลาร์ที่ได้มา ไปขายในตลาดสปอตอย่างรวดเร็ว เพื่อหนุนเงินสกุลเงินท้องถิ่น

เงินหยวน

รายงานข่าวระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของบรรดาธนาคารรัฐ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เงินหยวนอ่อนค่าลงมาต่ำกว่าแนวต้านทางจิตวิทยา ที่ 7.2 หยวนต่อดอลลาร์ ในวันนี้ หลังการประกาศลดอัตราเงินกู้จดจำนองครั้งใหญ่ เพื่อฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน ประกาศลดดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับสินเชื่อจำนองอสังหาริมทรัพย์ลงมากกว่าที่คาดไว้ โดยอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ถูกปรับลดลง 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.95% จากเดิมที่ 4.20% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ยังคงไว้ที่ 3.45%

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีในวันนี้ สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ที่ระดับ 4.20% และยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของธนาคารกลางจีน ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

เงินหยวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo