Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดลบ 62.30 จุด จับตาข้อมูลเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดลบในวันจันทร์ (26 ก.พ.) ขณะนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ จะเริ่มลดดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,069.23 จุด ลดลง 62.30 จุด หรือ -0.16%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,069.53 จุด ลดลง 19.27 จุด หรือ -0.38% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,976.25 จุด ลดลง 20.57 จุด หรือ -0.13%

ดาวโจนส์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของเอ็นวิเดีย ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ แต่นักลงทุนชะลอการซื้อขายเมื่อคืนนี้ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้

รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค.ที่จะรายงานในวันอังคาร (27 ก.พ.) ,ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 ในวันพุธ (28 ก.พ.) และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. ในวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.)

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ข้อมูลล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนได้เลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดออกไปเป็นเดือนมิถุนายน จากเดิมที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนพฤษภาคม ภายหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่สูงเกินคาด

นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มีนาคม

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มีนาคม และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มีนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo