World News

‘เจอโรม พาวเวล’ ย้ำ ‘เฟด’ ระมัดระวัง ‘ลดดอกเบี้ย’ ปี 67

“เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุ เฟดจะดำเนินการอย่างระมัดระวัง ในเรื่องการลดดอกเบี้ยในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะลดช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 

นายพาวเวล ให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า ชาวอเมริกันอาจจะต้องรอคอยนานกว่าเดือนมีนาคม หากต้องการเห็นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ย เนื่องจากเจ้าหน้าที่เฟดจำเป็นต้องรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ะรดับ 2%

ลดดอกเบี้ย

เขา บอกด้วยว่า ยังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมให้คำมั่นว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ จะไม่ทำให้จุดยืนด้านนโยบายการเงินของเฟดเปลี่ยนแปลงไป

“ด้วยเศรษฐกิจที่มีความแข็งแกรงในขณะนี้ ทำให้เราต้องใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาเรื่องลดดอกเบี้ย เราต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า เงินเฟ้อสหรัฐจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน แม้ว่าเรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมาย แต่เราก็ต้องการหลักฐานยืนยันเพิ่มเติม ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่สำคัญของการเริ่มลดดอกเบี้ย”

ระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น นายพาวเวล ยังได้แสดงมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่าเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับปานกลาง แม้จะยังสูงกว่าเป้าหมายของเฟด ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 353,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม

นายพาวเวลยังกล่าวว่า ในการประชุมเฟดเดือนมีนาคม คณะกรรมการเฟดจะเปิดเผยมุมมองที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แต่เขาไม่คิดว่า คณะกรรมการเฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนดังกล่าว

ส่วนในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมานั้น นายพาวเวลส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า เฟดจะยังไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคม เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อสหรัฐจะอยู่ในทิศทางที่จะทำให้เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าวได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว และดอกเบี้ยอาจจะลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่ว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และการคาดการณ์ว่าการเติบโตของการจ้างงานและเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืน แต่ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกเมื่อใด

ลดดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo