Stock

ทำไมนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยต่อเนื่อง?

“บล.กสิกรไทย” ตอบชัด! ทำไมต่างชาติขายหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะลงทุน 5 หุ้นเด่นหลบแรงขายจากต่างชาติ

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บล.กสิกรไทย เปิดเหตุผลที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า ตลาดหุ้นไทยยังไม่น่าดึงดูดใจเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอาเซียน นักลงทุนต่างชาติมีสถานะเป็นผู้ขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยที่ 1.3 หมื่นล้านบาท YTD หลังมีสถานะเป็นผู้ขายสุทธิที่ 1.92 แสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว แม้ SET Index ปรับลดลง 15.5% เมื่อปีที่แล้วและเคลื่อนไหวช้ากว่า MSCI ACWI อยู่ 35% แต่นักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นไทยและสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนในประเทศจำนวนมาก

หุ้นไทย

“เรามองว่าเหตุผลสำคัญมาจากแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอของประเทศไทยหลังสิ้นสุดสถานการณ์โควิด-19 และมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอาเซียน Bloomberg consensus คาดว่าตลาดหุ้นไทยจะรายงานการเติบโตของกำไรสุทธิ (CAGR จากปี 2562-67) ที่ 4.39% เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอาเซียนที่ 10.39%” บล.กสิกรไทย ระบุ

นอกจากนี้ SET Index ซึ่งขณะนี้ซื้อขายด้วย PER ปี 2567 ที่ 14.35 เท่า ยังค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอาเซียนซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตระดับเดียวกันหรือสูงกว่า เช่น อินโดนีเซีย (13.68 เท่า), มาเลเซีย (13.37 เท่า), ฟิลิปปินส์ (11.42 เท่า) และเวียดนาม (9.97 เท่า)

ขณะที่การเติบโตที่หายไปเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทย นักลงทุนต่างชาติมีสถานะเป็นผู้ขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยที่ 9.75 แสนล้านบาทตั้งแต่ปี 2556 และยังมีสถานะเป็นผู้ขายสุทธิในอีก 8 ปี จาก 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดคาดการณ์ถึงหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน, สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง, การลงทุนที่หายไป, ประชากรสูงวัยและการสูญเสียข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในการส่งออกของสินค้าอุตสาหกรรม

หุ้นไทย

“เรามีความเห็นตรงกันเช่นกันแต่เราเชื่อว่าสาเหตุหลักที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยมาขากการเติบโตของกำไรสุทธิที่ขาดหายไป Bloomberg consensus คาดว่า market EPS ของประเทศไทยจะอยู่ที่ 88 บาท ในปี 2556 และ 85 บาท ในปี 2566 หรือบ่งชี้ถึงการเติบโตที่คงที่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา” บล.กสิกรไทย ระบุ

ขณะที่ SET Index เคลื่อนไหวออกด้านข้างอยู่ระหว่าง 1,000-1,800 จุด ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เทียบกับระดับปัจจุบันที่ 1,380 จุด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยและลงทุนในตลาดประเทศอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าเพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า เราเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะยังเทขายหุ้นไทยในช่วงครึ่งแรกปีนี้จาก downside ต่อกำไรสุทธิปี 2567 ผลจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง, การบริโภคที่อ่อนแอ, จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวช้าและรัฐบาลไม่สามารถออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามที่คาดหวัง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มการเติบโตของตลาดในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรกเนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจะผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2567 และ Fed pivot จะเริ่มต้นทุนขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนดอกเบี้ยลดลงและเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด เราคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะหยุดทเขายและอาจเริ่มกลับมาสะสมหุ้นไทยเมื่อ market EPS ฟื้นตัวขึ้นซึ่งเคยเกิดขึ้นมาก่อนในปี 2559 และ 2565 เมื่อ market EPS ฟื้นตัวขึ้นแข็งแกร่ง

หุ้นไทย

บล.กสิกรไทย แนะนำกลยุทธ์ “เลือกลงทุน” เราแนะนำให้นักลงทุนเลือกลงทุนในหุ้น/กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตด้านโครงสร้างและปลอดภัยจากการเทขายจากต่างชาติเนื่องจากเราคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะเทขายหุ้นไทยต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกปีนี้ เราเห็นนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว, ผู้รับเหมา, การแพทย์และอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ต้นปี 2556

อย่างไรก็ดี นักลงทุนต่างชาติกลับมามีสถานะเป็นผู้ขายสุทธิในกลุ่มท่องเที่ยวและอิเล็กทรอนิกส์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวช้าและ profit-taking ในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่เต็มมูลค่าแล้ว เราแนะนำให้นักลงทุนมุ่งเน้นไปยังกลุ่มอุตสาหกรรม/หุ้นที่มีการเติบโตด้านโครงสร้างและหลบแรงขายจากต่างชาติ เช่น กลุ่มการแพทย์, นิคมฯ และ mid-caps หุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้คือ BDMS, BCH, WHA, AMATA และ CK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK