Stock

เปิดคำเตือนในตลาดหุ้นไทย ที่นักลงทุนต้องเข้าใจ ก่อนซื้อขายหุ้น!

เปิดเครื่องหมายคำเตือนในตลาดหุ้นไทย ที่นักลงทุนต้องรู้ ต้องทำความเข้าใจ ก่อนซื้อขายหุ้น

ซื้อขายหุ้น ต้องระวัง! เครื่องหมายเหล่านี้ เครื่องหมายต่าง ๆ ที่ขึ้นต่อท้ายหุ้นเป็นสัญญาณที่สำคัญ! ต้องทำความเข้าใจและนำมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วย โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

ตลาดหุ้นไทย

กลุ่มที่ 1 เครื่องหมายเตือนให้ระวังการซื้อขาย เมื่อเห็นเครื่องหมายกลุ่มนี้ยังสามารถซื้อขายหลักทรัพย์นั้นได้ แต่ควรติดตามอย่างใกล้ชิด

C (Caution) : เตือนให้ทราบว่าบริษัทมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการดำเนินธุรกิจ โดยหุ้นที่ขึ้นเครื่องหมาย C ต้องซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ (Cash Balance) คือ ต้องวางเงินสดไว้กับโบรกเกอร์เต็มจำนวนก่อนซื้อ

NP (Notice Pending) : เตือนให้ทราบว่าบริษัทมีข้อมูลที่ต้องรายงาน และตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท ซึ่งเครื่องหมาย NP จะขึ้นไว้ จนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าบริษัทต้องแก้ไขงบการเงินนั้นหรือไม่

NR (Notice Received) : บอกให้ทราบว่าบริษัทได้ชี้แจงข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบแล้ว โดยจะขึ้นเครื่องหมาย NR เป็นเวลา 1 วัน

NC (Non-Compliance) : เตือนให้ทราบว่าบริษัทที่เข้าข่ายการถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรืออยู่ระหว่างการเปิดซื้อขายชั่วคราวก่อนถูกสั่งเพิกถอน

ST (Stabilization) : เตือนให้ทราบว่าบริษัทมีการซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน มักใช้กับหุ้น IPO ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก

ตลาดหุ้นไทย

กลุ่มที่ 2 เครื่องหมายห้ามหรือหยุดการซื้อขาย โดยจะไม่สามารถทำการซื้อขายหรือลงทุนได้

H (Trading Halt) : ห้ามซื้อขายหุ้นชั่วคราว ไม่เกิน 1 รอบการซื้อขาย เนื่องจากบริษัทมีข้อมูลที่ยังไม่ได้เปิดเผยหรือรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

SP (Trading Suspension) : ห้ามซื้อขายชั่วคราว เกิน 1 รอบการซื้อขาย โดยบริษัทยังไม่สามารถชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ หรืออาจฝ่าฝืน ละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย รวมทั้งไม่ส่งงบการเงินให้ภายในเวลากำหนด

P (Pause) : ห้ามซื้อขายหุ้นชั่วคราว เป็นเวลา 1 วัน เพื่อให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูล เนื่องจากหุ้นมีสภาพการซื้อขายที่ร้อนแรงผิดปกติ โดยจะใช้กับหุ้นที่ถูกกำหนดให้เข้า “มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3”

ที่มา : SET Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK