Stock

ถึงเวลาดักเก็บหุ้นแบงก์ปันผล Yield คุ้ม 6-7%

ถึงเวลาดักเก็บหุ้นแบงก์ปันผล Yield คุ้ม 6-7%

เข้าสู่ช่วงประกาศงบประจำปี 2566 อีกสิ่งที่ตามมาคือ Dividends Seasonal ที่บริษัทต่างๆ จะทยอยประกาศจ่ายเงินปันผล โดยเฉพาะหุ้นธนาคาร (Bank) ที่ถือว่าเป็นตัวแทนของหุ้นปันผลเมืองไทย ซึ่งให้อัตราผลตอบแทน (Dividend Yield) ค่อนข้างดีมาโดยตลอดเมื่อเทียบกับราคาหุ้น

ถึงเวลาดักเก็บ

คาดการณ์ปันผลหุ้นแบงก์ปี 2566

เราจึงได้รวบรวมการคาดการณ์ปันผลของหุ้นแบงก์ที่น่าสนใจมาฝาก จากการประเมินของบทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย ณ วันที่ 11 มกราคม 2567 สำหรับหุ้นที่อยู่ในภายใต้การวิเคราะห์ของทีม ดังนี้

ถึงเวลาดักเก็บหุ้นแบงก์ปันผล Yield คุ้ม 6 7@300x 100 0

ถึงเวลาดักเก็บหุ้นแบงก์ปันผล Yield คุ้ม 6 7 2@300x 100

คงมุมมองที่เป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร ชอบกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับเงินปันผลที่สูงขึ้นเป็น 6-7% ในปี 2566-2567 (ยังไม่นับรวมการจ่ายจ่ายปันผลระหว่างกาล) จากอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (capital ratio) และแนวโน้มการเติบโตของกำไรในระดับปานกลางในปี 2567

NIM จะถึงจุดสูงสุดในไตรมาส 4/66

อย่างไรก็ดี คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566 NIM หรือ ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ จะยังคงทรงตัวจากไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อที่ดีขึ้น แต่ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจตลาดทุนจะยังคงอ่อนแอในไตรมาส 4/2566 ขณะที่อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส จากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับด้านไอที การตลาด และพนักงานที่สูงขึ้น

ดังนั้น ประเมินกำไรไตรมาส 4/2566 ของหุ้นแบงก์ 7 แห่งภายใต้การวิเคราะห์ของ บล. กสิกรไทย ได้แก่ BAY, BBL, KKP, KTB, SCB, TISCO และ TTB จะรายงานกำไรรวมไตรมาส 4/2566 ที่ 43,900 ล้านบาท ลดลง 7% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 18% YoY

หุ้นปันผลดีกับจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม

คำถามคือถ้าอยากจะลงทุนในหุ้นปันผลอย่างเช่นหุ้นแบงก์ จังหวะไหนเป็นจุดซื้อ-จุดขายที่เหมาะสมที่สุด  ตามสถิติที่ผ่านมาจากการศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของ บล. ดาโอ บ่งชี้ว่าจะต้องเข้าซื้อกันตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม แล้วไปขายก่อนวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD

shutterstock 2231964577 1

และรอบต่อไปที่แนะนำให้รอเล่น คือหลังจากหุ้นแต่ละตัวขึ้นเครื่องหมาย XD ไปแล้ว หรือเข้าซื้อก่อนช่วงเวลา 1-2 เดือนก่อนขึ้น XD ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการเข้าลงทุน ซึ่งหากปีไหนไม่มีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ พฤติกรรมราคาของหุ้นมักจะมีรูปแบบคล้ายๆ กัน

ทว่าทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงการศึกษาข้อมูลในอดีตเพื่อวิเคราะห์จุดเข้าซื้อ-ขายเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดจุดซื้อ-ขายเท่านั้น ไม่ใช่ Fact ที่เกิดขึ้นได้กับหุ้นทุกๆ ตัว จึงแนะนำให้ใช้ประกอบกับการพิจารณาภาพรวมธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน