Stock

หุ้น ITD ดิ่งแรง! ระทึกขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 2 ปี โบรกฯ แนะเลี่ยงลงทุน

หุ้น ITD ดิ่งแรง! ระทึกขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 2 ปี โบรกฯ แนะเลี่ยงลงทุน เนื่องจากยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เปิดการซื้อขายโดนเทขายอย่างหนัก โดยเมื่อเวลา 10.06 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดปรับตัวลดลง 13.40% มาอยู่ที่ 0.84 บาท ลดลง 0.13 บาท มูลค่าซื้อขาย 26.51 ล้านบาท

ITD

ราคาหุ้น ITD ล่าสุดเมื่อเวลา 11.42 น. อยู่ที่ 0.87 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ -10.31% หลังมีกระแสข่าวว่า ITD เตรียมส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นรับทราบวันนี้ (8 ม.ค.) เพื่อขอผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติ การขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 2 ปี และจะชำระเพียงดอกเบี้ยหุ้นกู้ โดยเฉพาะในหุ้นกู้ ITD242A มูลค่า 2 พันล้านบาท ที่จะครบกำหนด 15 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ บริษัทมีหุ้นกู้คงค้างรวมทั้งสิ้นหุ้นกู้ 5 รุ่น มูลค่ากว่า 1.45 หมื่นล้านบาท

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากข่าว ITD ขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 2 ปี และจะชำระเพียงดอกเบี้ยหุ้นกู้ ซึ่งทางบริษัทจะส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นรับทราบวันนี้ ซึ่งปัจจุบัน ITD มีหุ้นกู้ ITD242A ที่เตรียมจะครบกำหนด 15 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ราว 2 พันล้านบาท และยังมีหุ้นกู้ถึงเดือนมิถุนายน 2568 คงค้างอีก 4 รุ่น รวม 1.24 หมื่นล้านบาท (รวม 5 รุ่น 1.45 หมื่นล้านบาท)

ITD

ทางฝ่ายมีมุมมองเชิงลบต่อหุ้น ITD นับตั้งแต่ประเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และการแจ้งต่อผู้ถือหุ้นดังกล่าว ถือเป็นความชัดเจนเรื่องการขาดสภาพคล่องของ ITD ที่เพิ่มมากขึ้น ทางฝ่ายกลยุทธ์มองหุ้นกู้อีก 4 รุ่นที่เหลือ มีความเป็นไปได้สูงที่อาจต้องเลื่อนชำระเงินต้น และชำระเพียงดอกเบี้ยเช่นกัน

สำหรับนักลงทุนระยะสั้น แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุน เนื่องจากยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนต้องพิจารณาร่วมด้วยอีกมาก เช่น การตีความจากเจ้าหนี้ว่าเป็น Default หรือไม่ การเจรจายืดหนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นต้น

ส่วนนักลงทุนระยะกลาง ทางฝ่ายมองปัญหาทางการเงินอาจส่งผลต่อการประมูลงานในอนาคต ซึ่งอาจถูกตัดสิทธิ์ด้านคุณสมบัติ และนักลงทุนระยะยาว ฝ่ายกลยุทธ์แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้น ITD

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK