Stock

3 บิ๊กรับเหมา ‘CK – ITD – STEC’ ใคร? กำไรดีสุด!!

‘3 บิ๊ก’ รับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาด ทั้ง CK – ITD – STEC ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 ใครกำไรดีสุด!

ในปัจจุบันแนวโน้มโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐเริ่มกลับมาแล้ว จึงเป็นผลบวกต่อผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ที่จะหนุนให้ปริมาณงานในมือ หรือ backlog เพิ่มขึ้นในระดับสูงอีกครั้ง บทความนี้เราจึงได้สรุปข้อมูลของ 3 หุ้นรับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาด มาฝากกันว่าในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ใครดูดีสุด

1. CK หรือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 มีรายได้จากสัญญาก่อสร้าง 14,176.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.05% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิที่ 992 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.87% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากส่วนแบ่งกําไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่เติบโตขึ้น ส่วนใหญ่มาจากมาจากผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จํากัด (มหาชน) หรือ CKP และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM

shutterstock 1667509162

นอกจากนี้ CK ยังมีรายได้จากสัญญาก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น หลังทยอยรับรู้รายได้ในการก่อสร้างทั้งโครงการที่มีอยู่และโครงการใหม่ เช่น โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย และสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ และ Preliminary Construction Works

2. ITD หรือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 มีรายได้จากการให้บริการรับเหมาก่อสร้าง 43,158 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.06% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผลขาดทุนกำไรสุทธิ 3,213 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนเป็นจำนวน 2,360 ล้านบาท

ส่วนหนึ่งเนื่องจากการขาดทุนจากการให้บริการก่อสร้างในต่างประเทศ และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการบริการโครงการเหมืองแร่ รวมถึงการขาดทุนของโครงการแห่งหนึ่งที่ต้องแก้ไขงานของผู้รับเหมาเดิมเกินกว่าที่คาดการณ์

3. STEC หรือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 มีรายได้ 21,982.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิที่ 543 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณ backlog ที่สูง และปัญหาการขาดแคลนแรงงานเริ่มคลี่คลายดีขึ้น รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัว ทำให้รายได้โดยรวมเพิ่มขึ้น

za job 16 01 2019 50 512x263 1

CK กำไรเด่นสุดกลุ่มรับเหมา

นักวิเคราะห์ บล. บัวหลวง ประเมินว่า CK รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/2565 สูงกว่าที่ตลาดคาด 16% เกิดจากรายได้ธุรกิจรับเหมาฯ และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน BEM และ CKP ที่สูงกว่าที่เราคาด แต่อย่างไรก็ดี คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการหลักในไตรมาส 4/2565 อาจจะลดลงจากไตรมาส 3/2565 ตามรายได้จากเงินปันผลที่ลดลง เพราะตามปกติ TTW จะไม่มีการจ่ายปันผลในไตรมาส 4

ทั้งนี้ มองว่าการฟื้นตัวของ BEM และ CKP ที่แข็งแกร่ง รวมทั้งโอกาสชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ถูกสะท้อนไปในความคาดหวังของตลาดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะทำให้ CK ฟื้นตัวต่อได้ จะกลับมาที่แนวโน้มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ยังอิงไปกับภาพรวมของอุตสาหกรรม และการรับรู้รายได้-กำไรโครงการใหญ่ใหม่ๆ ที่ยังรอการเริ่มต้นนับหนึ่ง

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ขณะที่หุ้น STEC มองว่าแนวโน้มผลประกอบการจะดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจาก Backlog ที่พร้อมสร้างฐาน กำไรที่ดีอยู่แล้ว แต่ตลาดอาจจะยังให้น้ำหนักความกังวลในประเด็นลบต่างๆ เช่น โอกาสงานประมูลใหม่ที่ชะลอไป อีกทั้ง STEC ถือเป็น Pure play ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จึงล้อไปกับภาพอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างที่ปัจจุบันยังมองว่า “ยังไม่ถึงจังหวะเวลาสะสมรอบใหม่” แตกต่างจาก CK ที่มีแรงหนุนจากธุรกิจของบริษัทย่อยมาช่วยสนับสนุน อาทิ โรงไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน