Stock

ดาวโจนส์ พุ่งกว่า 300 จุด ขานรับคาดการณ์ ผลประกอบการธุรกิจแกร่ง

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานกว่า 300 จุด ขานรับคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,994.79 จุด ทะยานขึ้นมา 324.50 จุด หรือ 0.96% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,373.60 จุด เพิ่มขึ้น 45.82 จุด หรือ 1.06% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,550.91 จุด พุ่งขึ้น 143.68 จุด หรือ 1.07%

ดาวโจนส์

แบงก์ ออฟ อเมริกา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เน็ตฟลิกซ์ และเทสลาจะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ตลาดได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ทั้งการร่วงลงของราคาน้ำมันช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงกว่าคาด รวมทั้งตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ถือเป็นการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ในวันเสาร์นี้ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยคาดว่ากองทัพอิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซาในไม่ช้า

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo