Stock

เทียบฟอร์มหุ้นสนามบิน ‘AOT และ SAV’

เทียบฟอร์มหุ้นสนามบิน AOT และ SAV ถือเป็นหุ้นที่มีความคล้ายคลึงกันมาก เลยถือโอกาสนำทั้งคู่มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพกันแบบชัดๆ สำหรับนักลงทุนที่สนใจ 

สนามบินถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจเสือนอนกินที่มีความมั่นคงสูง หากสามารถเข้าไปในธุรกิจนี้ได้แล้ว ก็ยากที่ใครจะเข้ามาแข่งขันได้ เพราะมีความเป็น Monopoly ด้วยอายุสัมปทานที่กินระยะเวลายาวนานกว่าสิบๆ ปีเลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงหุ้นสนามบินที่ครองน่านฟ้าในประเทศไทย แน่นอนว่าต้องนึกถึง AOT หรือบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทยในความรับผิดชอบ 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งให้บริการเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งมีหุ้นสนามบินน้องใหม่ที่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นั่นคือ SAV หรือ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีโมเดลธุรกิจคล้ายกับ AOT เป็นอย่างมาก เพียงแต่ว่า SAV เป็นผู้ครองน่านฟ้าในในประเทศกัมพูชา

หุ้นสนามบิน

ทั้งนี้ SAV ประกอบธุรกิจให้บริการบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศทั่วน่านฟ้าประเทศกัมพูชาเพียงผู้เดียว โดยได้รับสัญญาสัมปทานมาตั้งแต่ปี 2544 ไปจนถึงปี 2594 หรือนับรวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 49 ปี ปัจจุบันให้บริการทั้งสิ้น 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติพนมเปญ, สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ, สนามบินนานาชาติสีหนุ, สนามบินพระตะบอง, สนามบินเกาะกง และสนามบินสตึงเตรง

จึงเรียกได้ว่า AOT และ SAV ถือเป็นหุ้นที่มีความคล้ายคลึงกันมาก วันนี้เราเลยถือโอกาสนำทั้งคู่มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพกันแบบชัดๆ สำหรับนักลงทุนที่สนใจในหุ้นสนามบิน เพื่อรับโอกาสเติบโตในขณะนี้

หุ้นสนามบิน

เปรียบเทียบ AOT และ SAV 2@300x 100 0

 

 รวบรวมข้อมูล ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2566

นับเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับใครที่ชื่นชอบหุ้นสนามบิน และเชื่อว่าจะยังคงมีโอกาสที่จะกลับมาทะยานอีกครั้งหลังภาคการท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม แม้ AOT และ SAV จะทำธุรกิจคล้ายกัน แต่ก็มีจุดที่แตกต่างบางส่วนนั่นคือโครงสร้างรายได้ที่ AOT จะเน้นรายได้จากการบริหารจัดสนามบินเป็นหลัก เช่น ค่าเช่าต่างร้านค้าต่างๆ ส่วน SAV จะเน้นในส่วนรายได้จากวิทยุการบิน และการบริหารจราจรทางอากาศ ซึ่งมีข้อดีตรงที่สามารถสร้าง Passive Income ได้สม่ำเสมอ แต่อาจจะมีข้อจำกัดในแง่ของโอกาสการเติบโตและความหลากหลายที่จะสู้ AOT ไม่ค่อยได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน