Economics

ทอท. เตรียมเปิดใช้ ‘อาคารเทียบเครื่องบินหลังใหม่’ เดือนก.ย.นี้ รองรับผู้โดยสารจาก 40 เป็น 60 ล้านคนต่อปี

ทอท. เตรียมเปิดใช้ “อาคารเทียบเครื่องบินหลังใหม่ SAT-1” เดือนก.ย.นี้ รองรับผู้โดยสารจาก 40 เป็น 60 ล้านคนต่อปี 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจสอบความพร้อมการเปิดใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยาน โดยได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จากเดิม 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี บรรเทาความแออัดของผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

ทอท.

เตรียมเปิดอาคารเทียบเครื่องบินรอง SAT-1 เดือนก.ย.

ปัจจุบันอาคาร SAT-1 ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและได้ติดตั้งระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งนี้ ทอท. จะเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 ควบคู่ไปกับอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและลดความหนาแน่นบริเวณพื้นที่ให้บริการของอาคารผู้โดยสารหลัก ให้มีขีดความสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น

โดยให้ความสำคัญการให้บริการ (Level of Service) เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และความปลอดภัย รวมทั้งความประทับใจในการใช้บริการ โดยมีแผนเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 แบบ Soft Opening ภายในเดือนกันยายน 2566

ทอท.

ต่อเชื่อมอาคารผู้โดยสารด้วยอุโมงค์ใต้ดิน

อาคาร SAT-1 เป็นอาคารที่อยู่ในเขตพื้นที่การบิน (Airside) เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน  ด้วยอุโมงค์ใต้ดิน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) หรือรถไฟฟ้า APM ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าล้อยางแบบไร้คนขับในการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งใช้ระยะเวลาในการโดยสารรวมถึงระยะเวลาที่ผู้โดยสารรอบริการที่สถานีประมาณ 3 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 210 คนต่อขบวน

อาคาร SAT-1 มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 216,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย อาคารสูง 4 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น ได้แก่ ชั้น B2 เป็นพื้นที่สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover Station: APM Station) ชั้น B1 เป็นพื้นที่ห้องงานระบบ ชั้น G เป็นพื้นที่สำหรับระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ และพื้นที่สำนักงาน ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า รวมทั้งพื้นที่สำหรับผู้โดยสารเชื่อมต้อเที่ยวบิน ชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออก มีพื้นที่พักคอยสำหรับผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง เป็นแบบ Open Gate และมี พื้นที่ร้านค้าตลอดแนวทางเดิน ชั้น 4 เป็นพื้นที่ห้องรับรองสายการบิน

ทอท.

นอกจากนี้ อาคาร SAT-1 มีหลุมจอดอากาศยานประชิดอาคาร 28 หลุมจอด โดยสามารถจอดอากาศยานขนาด Code F (เช่น A380 และ B747-8 เป็นต้น) จำนวน 8 หลุมจอด และอากาศยานขนาด Code E (เช่น B747 และ A340 เป็นต้น) จำนวน 20 หลุมจอด และมีระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าขาออก ที่มีความสามารถในการขนส่งกระเป๋าสัมภาระสูงสุด จากอาคารผู้โดยสารหลักถึงอาคาร SAT-1 จำนวน 180 ใบต่อนาที

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่พาณิชย์ พื้นที่ให้บริการทางการแพทย์ และพื้นที่ห้องรับรองรับสายการบิน ประกอบด้วย สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และสายการบินเอมิเรตส์ สำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคาร มีการออกแบบให้เข้ากับอาคารผู้โดยสารหลัก และผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมศิลปะที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย ให้กลมกลืนไปกับโครงสร้างอาคารที่ทันสมัย

และคำนึงถึงการออกแบบอาคารที่ยั่งยืน (Sustainable Design) เพื่อให้อาคารประหยัดพลังงาน เน้นการใช้แสงจากธรรมชาติ ลดการเปิดไฟ ติดอุปกรณ์กันความร้อน ติดตั้งระบบนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งการใช้งานอย่างเท่าเทียมด้วยการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design)

ทอท.

โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 คืบหน้า 73%

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะได้ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้า 73% โดยดำเนินการก่อสร้างด้านทิศตะวันตก ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความยาว 4,000 เมตร โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2566 และเปิดให้บริการภายในปี 2567 ซึ่งจะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จาก 60 ล้านคนต่อปี เป็น 90 ล้านคนต่อปี

365699432 675405441296487 4166350692854716832 n

การเปิดใช้งานอาคาร SAT-1 และการก่อสร้างรันเวย์ เส้นที่ 3 และโครงการอื่น ๆ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นอกจากเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศแล้ว ยังเป็นการรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินของประเทศในอนาคตทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสามารถรองรับนักเดินทางจากทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo