Stock

‘ดาวโจนส์’ ลดเล็กน้อย 24.55 จุด กังวลสหรัฐเจอ ‘ชัตดาวน์’ 1 ต.ค.นี้

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (29 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลงเล็กน้อย 24.55 จุด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,641.79 จุด ลดลง 24.55 จุด หรือ 0.07% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,310.58 จุด ขยับขึ้น 10.88 จุด หรือ 0.25% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,301.25 จุด เพิ่มขึ้น 99.97 จุด หรือ 0.76%

ดาวโจนส์

ในช่วงแรกนั้น ดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) เดือนสิงหาคม ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่ 3.9% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในเวลาต่อมา ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 วันที่สภาคองเกรสจะต้องบรรลุข้อตกลงในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมาย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เตรียมลงคะแนนเสียงต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ โดยหวังว่าจะช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ตุลาคม โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดกันว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก รวมทั้งจะไม่ได้รับการลงนามจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ขณะเดียวกัน วุฒิสภามีกำหนดลงคะแนนเสียงต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของวุฒิสภาเองในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.)

ทั้งนี้ สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ตุลาคม หากสภาคองเกรสยังคงไม่มีความคืบหน้าในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายภายในวันที่ 30 กันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo