World News

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ ‘เฟด’ อาจขึ้นดอกเบี้ยอีก จนบรรลุเป้าเงินเฟ้อ 2%

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ชี้ต้องใช้เวลาอีกนาน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ว่า การที่เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ขึ้นดอกเบี้ย

“อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเคลื่อนไหวในระดับปานกลางนับตั้งแต่กลางปี 2565 และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อพิจารณาจากการสำรวจเป็นวงกว้างในภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และนักวิเคราะห์ รวมทั้งมาตรวัดต่าง ๆ ในตลาดการเงิน แต่ผมมองว่ากระบวนการที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกนาน”

นายพาวเวล ย้ำว่า การทำให้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพนั้น ถือเป็นภารกิจอันดับแรกของเฟด และหากไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบร้ายแรงตามมา

“สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของเฟด คือความล้มเหลวในการทำให้เงินเฟ้อกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาเราเคยประสบกับสถานการณ์ดังกล่าวมาแล้ว หากเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ เงินเฟ้อก็จะกลับมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอนเป็นเวลานานขึ้น และปัญหานี้จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในท้ายที่สุด ซึ่งจะทำให้เฟดต้องยื่นมือเข้ามาแก้ไข และใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินครั้งแล้วครั้งเล่า”

ประธานเฟด ยังปฏิเสธด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยอธิบายว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะซอฟต์แลนดิ้ง แต่เส้นทางที่จะไปถึงจุดนั้นได้เริ่มแคบลง และใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเฟด จึงเป็นเหตุผลที่เฟดจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวัง

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวล มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี โดยการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเผยรายงานสรุปการคาดการณ์เศรษฐกิจ (Summary Economic Projections – SEP) และการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) โดยระบุว่า ภายในสิ้นปี 2566 จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง มาอยู่ที่ระดับ 5.6% และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.1% ในช่วงสิ้นปี 2567 ก่อนจะลดเหลือ 3.9% ในช่วงสิ้นปี 2568 และ 2.9% ในช่วงสิ้นปี 2569 พร้อมคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับ 2.5%

ขึ้นดอกเบี้ย

ส่วนการคาดการณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น เฟดปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวมาอยู่ที่ 2.1% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.0% และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.5%, 1.8% และ 1.8% ในปี 2567, 2568 และ 2569 ตามลำดับ ขณะที่อัตราการขยายตัวในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 1.8%

นอกจากนี้ เฟดปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานสู่ระดับ 3.8% ในปีนี้ และอยู่ที่ 4.1% ทั้งในปี 2567 และ 2568 ส่วนในปี 2569 อยู่ที่ระดับ 4.0% ขณะที่อัตราว่างงานระยะยาวอยู่ที่ 4.0%

สำหรับการคาดการณ์เงินเฟ้อนั้น เฟดประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 3.7% ในปีนี้ ก่อนลดลงมาอยู่ที่ 2.6% และ 2.3% ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ ส่วนในปี 2569 อยู่ที่ระดับ 2.0%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo