Stock

อัพไซด์ใหม่ ‘EA’ จับมือบริษัทจีน ตั้งโรงงานแบตฯ ป้อนไทยและอาเซียน

อัพไซด์ใหม่หุ้น EA จับมือบริษัทจีน ตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ขั้นสูง  ป้อนไทยและอาเซียน

เป็นประเด็นบวกที่หนุนให้ราคาหุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ขยับตัวขึ้นคึกคักอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 บริษัทได้แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่ามีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมมือกับ 2 พันธมิตรรายใหญ่จากประเทศจีน เพื่อศึกษาการจัดตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในประเทศไทย กำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 6 กิกะวัตต์ขั่วโมงต่อปี (GWh)

ทำให้ในวันเดียวกันนั่นเอง ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น EA เปิดการซื้อขายที่ระดับ 61.50 บาทต่อหุ้น จากราคาปิดวันก่อนหน้าที่ 59.75 บาทต่อหุ้น และวิ่งบวกแรงจนไปปิดตลาดที่ 62 บาทต่อหุ้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.25 บาทต่อหุ้น หรือ +3.77%

สามารถทะลุแนวต้านแรกที่จุด 60 บาทได้สำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาหุ้น EA เคลื่อนไหวเป็นทิศทางขาลง (side way) มานานนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 เลยทีเดียว

shutterstock 2279459989

รายละเอียดของการจับมือครั้งนี้ EA จะร่วมกับ

1. EVE Energy Co., Ltd. ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ Lithium-ion อันดับ 3 ของประเทศจีน เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านยานยนต์ไฟฟ้า และด้าน Energy Storage System

2.  Sunwoda Mobility Energy Technology Co., Ltd. ผู้ผลิตแบตเตอรี่ Lithium-ion สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าอันดับ 5 ในประเทศจีน และอันดับ 9 ในตลาดโลก เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านแบตเตอรี่ PHEV/HEV ตลอดจนแบตเตอรี่ Super-Fast Charge

โดยจะร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่กำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 6 GWh คาดว่าผลจากการศึกษานี้ จะนำไปสู่การจัดตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ขั้นสูง ด้วยต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่เพื่อยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Energy Storage System) เพื่อรองรับความต้องการของแบตเตอรี่ในกลุ่มบริษัท รวมถึงยกระดับไปสู่ตลาดแบตเตอรี่ในประเทศไทยและอาเซียน

หากผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ EA จะนำบริษัทย่อย Amita Technology (Thailand) Co.,Ltd เข้าร่วมลงทุนต่อไป เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ Prismatic Battery Cell โดยใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตระบบอัตโนมัติขั้นสูง และมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนวัตถุดิบต่ำจากพันธมิตรจีนที่มี Raw material supply chain ครบวงจร เพื่อให้ต้นทุนรวมในการผลิตใกล้เคียงกับการผลิตจากจีน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย

มุมมองส่วนตัวเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะหนุนให้หนุน EA วิ่งต่อได้ในระยะยาวไม่มากก็น้อย ปัจจุบันราคาเป้าหมายหุ้น EA โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) เฉลี่ยอยู่ที่ 82.42 บาทต่อหุ้น เท่ากับว่ามีอัพไซด์จากราคาปัจจุบัน (วันที่ 31 ก.ค. 2566) ประมาณ 30% และนี่ยังไม่รวมอัพไซด์เพิ่มเติมจากข่าวข้างต้น  คาดว่าหลังจากนี้คงจะเริ่มมีบทวิเคราะห์ทยอยปรับมุมมองพร้อมเคาะราคาเป้าหมายใหม่แน่นอน

Capture 8
ภาพ: https://www.energyabsolute.co.th/minemobility

เนื่องด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและแผนการขยายกิจการในปัจจุบันของ EA สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ด้าน Green Energy และ Sustainability ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มขาขึ้นของรถบัส EA  บริษัทกำลังเจรจากับบริษัทขนส่งเอกชนรายใหญ่หลายแห่ง เพื่อนำรถบัส EA มาทดแทนรถบัสเก่าที่เป็นระบบเชื้อเพลิงฟอสซิล ตามข้อเสนอขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเพท (ขสมก.) ขณะเดียวกันยังมีอุปสงค์ของตลาดแบตเตอรี่ EV ในประเทศไทย ที่มูลค่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมในตลาดคาร์บอนเครดิตจากธุรกิจพลังงานทดแทน โดยบริษัทตั้งเป้าจะขายคาร์บอนเครดิตที่ 8 แสนตันต่อปี คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตการเทรดภายในสิ้นปี 2566  มีบทวิเคราะห์เคยประเมินเบื้องต้นว่าจะหนุนรายได้ส่วนเพิ่มอย่างน้อย 80-90 ล้านบาทในปีถัดๆ ไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน